Saturday, November 1, 2014

Dân lại tố quan xã xén đất, lấy tiền khi làm 'sổ đỏ'

THỪA THIÊN-HUẾ (NV) - Ðể được cấp “sổ đỏ” cho thửa đất của gia đình, người dân thôn Vinh Sơn, xã Lộc Sơn buộc phải chung chi tiền hoặc cắt đất của mình cho quan đầu xã.

“Sổ đỏ” là tên gọi quen thuộc cho cuốn sổ chứng nhận quyền sử dụng đất đai, nhà cửa, của người dân ở Việt Nam vì nó có bìa màu đỏ.

Ông Ngô Ðức Miêu tố cáo ông Võ Công Nhơn đã “ăn” 10 triệu đồng và khoảng 1,000m2 đất của gia đình ông. (Hình: Dân Việt)

Theo tờ Dân Việt, Nhiều người dân xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tố cáo ông Võ Công Nhơn, huyện ủy viên, bí thư đảng ủy xã đã gợi ý người dân khi làm sổ đỏ (giấy chứng nhận sở hữu nhà, đất) chung tiền, hoặc phải chia bớt phần đất đang chuẩn bị làm sổ đỏ.

Trong số hàng chục người mà ông Nhơn đã lấy tiền, lấy đất, có ông Ngô Ðức Vu, Ngô Ðức Miêu, ở thôn Vinh Sơn.

Theo lời kể của ông Vu, khi gia đình ông làm thủ tục xin cấp sổ đỏ hơn 4,000m2 tại khu vực rừng cạnh tuyến đường 14B thì đã bị ông Nhơn, khi ấy là chủ tịch xã gọi lên đòi chia bớt cho mình phần đất có diện tích 2,345m2.

Sau khi làm sổ đỏ xong, ông Nhơn còn vòi thêm 15 triệu đồng và 10m đất mặt tiền đường 14B. Tuy nhiên sau đó “bớt” xuống còn 5m và cò kè việc lấy tiền.

Ông Miêu thì kể: “Năm 2006, con trai vào làm nhà trên đất thuộc khu đất rừng trước đây do gia đình khai hoang tại đường 14B, thì ông Nhơn cho cán bộ địa chính vào lập biên bản. Sau đó, tôi được mời lên nhà ông Nhơn. Tại đây, ông ta nói sẽ cho con tôi làm nhà, nhưng gợi ý lấy 2 sào đất. Ðồng thời, lại còn gọi lên gợi ý đưa 10 triệu đồng thì mới cho chuyển đổi thành đất ở.”

Khi bị ông Vu tố cáo, ông Nhơn đã cho cấp dưới mang tiền trả lại, nhưng chỉ trả 5 triệu đồng. Phần còn lại cho biết đã... ăn nhậu hết. Ông Nhơn cũng đã làm thủ tục chuyển nhượng lại lô đất đã lấy cho vợ chồng ông Vu.

Nhiều người dân khác ở Lộc Sơn cũng tố cáo ông Nhơn với những nội dung tương tự. Ðiển hình như ông Ngô Ðức Lâm, ở thôn Vinh Sơn tố cáo rằng, để làm được sổ đỏ, năm 2011 ông phải đưa cho ông Nhơn 10 triệu đồng tại trụ sở xã.

Theo ông Lâm, ông Nhơn lấy 8 triệu đồng trong số tiền này, 2 triệu đồng còn lại đưa cho cán bộ địa chính. “Cách đây 1 tháng, trước sự tố cáo của tôi, ông Nhơn sai cấp dưới mang 10 triệu đồng trả lại cho tui,” ông Lâm cho biết.

Trả lời báo chí, lúc đầu ông Nhơn nói mình không lấy tiền và đất của dân và cho rằng sự tố cáo trên là do “bà con nhiều khi họ nhớ việc ni sang việc khác” (?!).

Nhưng khi nêu ra các vụ việc cụ thể, ông Nhơn nói ông chuyển sang làm bí thư đảng ủy xã đã 4 năm và “quá trình làm đúng sai thế nào làm sao nhớ hết...”, “việc sai có thể mình không nhớ...” (?!)

Tuy nhiên sau đó, ông Nhơn lại tìm gặp phóng viên để xin được “bỏ qua” các sai phạm và nói ông đã khắc phục bằng cách trả lại tiền và đất cho dân.

Ngoài bị tố cáo “ăn” đất và tiền của người dân khi làm sổ đỏ, ông Nhơn còn bị tố đã có nhiều sai phạm trong việc giao đất giao rừng và đấu giá đất tái định cư ở xã Lộc Sơn. Trong vụ này còn có “đồng minh” của ông Nhơn là ông Nguyễn Văn Thanh, giám đốc Trung Tâm Phát Triển Quỹ Ðất huyện Phú Lộc. (Tr.N)
10-31-2014 2:17:26 PM
Theo Người Việt.

No comments:

Post a Comment