Thursday, November 6, 2014

Dân biểu Hồng Kông đòi điều tra đặc khu trưởng

HỒNG KÔNG (AFP) - Các nhà dân biểu có khuynh hướng dân chủ ở Hồng Kông hôm Thứ Tư đòi mở cuộc điều tra chính thức nhắm vào người lãnh đạo đặc khu này, nói rằng ông ta “không có sự liêm khiết chính trị” sau khi nhận số tiền lớn do một công ty Úc trả mà không khai báo.


 Ðặc Khu Trưởng Hồng Kông Lương Chấn Anh. (Hình: Getty Images)

Ðòi hỏi này được đưa ra chỉ ít giờ sau khi cựu thống đốc Hồng Kông, ông Chris Patten, chỉ trích tình trạng thiếu lãnh đạo nơi đây trước các cuộc biểu tình phản kháng rầm rộ đòi dân chủ, kéo dài hơn một tháng nay.

Sự ủng hộ của dân chúng dành cho Đặc Khu Trưởng Lương Chấn Anh (Leung Chun-ying) hiện ở mức thấp nhất từ trước tới nay, trong lúc người biểu tình tiếp tục chiếm đóng các địa điểm quan trọng trong thành phố.

Ông Leung đã bác bỏ các tố giác đưa ra hồi tháng qua của một tờ báo Úc, theo đó cho rằng ông không công bố số tiền 50 triệu đô la Hồng Kông (khoảng $6.5 triệu) do công ty kỹ thuật Úc UGL trả cho ông, trong lúc đang là đặc khu trưởng.

Số tiền này được trả theo thỏa thuận có từ Tháng Mười Hai năm 2011, mấy tháng trước khi ông Leung lên nhậm chức, nhưng vào khoảng một tuần sau khi ông loan báo ý định tranh cử, vào thời điểm ông Leung còn là người đứng đầu chi nhánh vùng của một công ty được UGL mua lại.

Văn phòng ông Leung nói rằng thỏa thuận này “có tính cách bí mật thương mại và là công việc làm ăn bình thường” nên không cần phải công bố.

Tại cuộc họp của Hội Ðồng Lập Pháp của Hồng Kông, Dân Biểu Claudia Mo nói rằng ông Leung “không có sự liêm khiết chính trị và không cho biết rõ ràng tại sao ông không khai báo.” Bà Mo đưa ra một đề nghị có sự hậu thuẫn của hơn 20 dân biểu khác, đòi lập ủy ban điều tra ông Leung.

“Rõ ràng là có điều gì đó khiến ông ta không thể tiết lộ. Phải chăng có những chi tiết gì đó khiến ông ta không dám công khai loan báo?” bà Mo nói thêm. (V.Giang)
11-05-2014 5:25:55 PM 
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment