Friday, October 3, 2014

Trung Quốc biến thêm 2 đảo ở Trường Sa thành đảo nhân tạo

LONDON (NV) .- Đá Ga Ven và Đá Lạc trong cụm đảo Nam Yết mà Trung Quốc cướp của Việt Nam hồi năm 1988 đang hiện thành đảo nhân tạo, theo hình ảnh chụp từ vệ tinh xác nhận.


 Không ảnh của tổ chức Airbus Defense and Space cho thấy sự thay đổi từ Tháng ba đến Tháng 8-2014 bãi đá Ga Ven đã được Trung Quốc hút cát biến thành đảo nhân tạo. (Hình: IHS)

Sau bãi đá ngầm Gạc Ma, nay đến lượt bãi đá gồm hai mảng gần nhau là Đá Gaven và Đá Lạc (Trung Quốc gọi là Nanxun Jiao -Nam Huân tiêu – và Xinan Jiao – Tây Nam tiêu) trở thành đảo nhân tạo nhìn thấy qua không ảnh của tổ chức Airbus Defense and Space chỉ cách đảo Nam Yết hiện đang do một đơn vị hải quân Việt Nam trấn giữ từ 13 đến 15km về hướng tây, tường thuật trên tạp chí quốc phòng quốc tế Jane's Defense.

Sau khi cướp của Việt Nam, Trung Quốc xây dựng một pháo đài ở phía đông bắc của bãi đá, trên đó trang bị súng phòng không, pháo hải quân và các hệ thống truyền tin, viễn thông. Nay nhìn qua không ảnh mới, người ta thấy pháo đài của Trung Quốc trên Đá Gaven chỉ còn là một chấm nhỏ so với cái đảo nhân tạo mới thành hình.

Theo Jane's Defense, đảo nhân tạo tại Ga Ven có hình thể chữ nhật kích thước một chiều khoảng 300 mét một chiều khoảng 250 mét với cái đuôi dài, trông từ xa gần giống như một loại cá đuối. Cùng với việc nạo vét tạo thành một luồng nước sâu cho tàu bè vào đảo, diện tích cộng chung của đảo mới khoảng 114,000m2  gần gấp đôi đảo Nam Yết. Hiện quanh đảo đã được xây dựng các đê chắn sóng.

Dựa trên các không ảnh được chụp vào ngày 7/8/2014, việc xây dựng tại Đá Ga Ven chậm hơn tại Đá Gạc Ma (Trung Quốc gọi là Chigua Jiao – Xích Qua Tiêu) và Đá Châu Viên (Trung Quốc gọi là Huayang Jiao – Hoa Dương Tiêu). Ngoài bờ kè chắn sóng, người ta chưa thấy tại Đá Ga Ven có cầu cảng cho tàu biển cặp bờ hay lên xuống hàng như đã làm tại Gạc Ma, nhưng người ta cũng đã thấy có rất nhiều vật liệu xây cất được chất đống.


Hình ảnh cũ cho thấy trên bãi đá Gaven, Trung quốc đã xây dựng một pháo đài sau khi cướp của Việt Nam năm 1988, nay hút cát biến thành đảo nhân tạo. (Hình: Internet)

Các bờ kè chắn sóng của cả ba nơi Gạc Ma, Ga Ven và Châu Viên cho người ta cảm tưởng phi trường sẽ được xây dựng cả ba nơi này sau khi tất cả các dự án xây dựng cơ sở trên các đảo nhân tạo đã hoàn tất trước mùa bão xuất hiện từ cuối mùa hè sang mùa thu.

Gần đây, Philippines báo động rằng, khi các đảo nhân tạo đã hoàn tất với các cơ sở rộng lớn và có cả phi trường, rất có thể Trung Quốc sẽ tuyên bố vùng nhận dạng phòng không tức cấm bay trên Biển Đông khi cuộc tranh chấp chủ quyền biển đảo trở nên gay gắt hơn.

Tháng trước, không ảnh của Airbus Defense and Space cũng do Jane's Defense công bố cho thấy Trung Quốc đã cho tàu nạo vét tới nới rộng diện tích đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc cướp của Việt Nam từ 1974. Với diện tích mới, Trung Quốc kéo dài phi đạo đã xây dựng trên đảo từ 2,400 mét lên tới 2,700 hay 2,800 mét cho các phi cơ quân sự cỡ lớn có thể lên xuống. (TN)

10-02- 2014 5:56:10 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment