Saturday, September 27, 2014

Trường trung học bắt học sinh làm đơn khất nợ

ÐẮK NÔNG (NV) - Nhiều gia đình ở huyện Ðắk Glong kêu cứu khắp nơi về việc trường trung học cấp 2-3 làm tiền học sinh. Ðiều lạ là nếu ai không đủ tiền đóng, chịu làm đơn khất nợ thì mới được đến lớp.


Ngôi trường trung học “cho khất nợ” có một không hai ở Việt Nam. (Hình: báo Tiền Phong)

Theo báo Tiền Phong, trường Lê Duẩn vừa mới hoạt động tại xã Quảng Sơn chưa kịp mang lại niềm vui cho người dân một số xã vùng sâu ở huyện Ðắk Glong, tỉnh Ðắk Nông, thì đã gây bực tức cho phụ huynh học sinh bởi tự đặt ra nhiều khoản thu vô lý.

Năm học 2013-2014 vừa kết thúc, nhà trường chưa phúc trình các khoản thu chi thì đã vội thông báo thu tiền trường cho năm học mới, dù không có sự chấp thuận của phụ huynh học sinh. Theo đó, mỗi học sinh phải đóng đến 16 khoản, với số tiền từ 2.45 triệu đến 2.67 triệu đồng (khoảng $105 đến $120 USD), một khoản tiền khá lớn đối với người dân địa phương.

Ðáng chú ý là có những khoản thu bắt buộc nằm ngoài quy định của nhà nước như: quỹ hoạt động dạy và học, điện, máy bơm nước, đồng phục, tu sửa cơ sở vật chất, nâng cấp phòng máy vi tính, bảo trì máy photocopy, ôn tập, phụ đạo, photocopy giấy thi...

Ông Nguyễn Anh Ðức, nguyên hội trưởng Hội Phụ Huynh Học Sinh trường này cho biết, “Tôi đã làm hội trưởng phụ huynh 6 năm của hai trường tại xã, nhưng chưa thấy trường nào bắt phải đóng đủ tiền, nếu không phải viết giấy khất nợ để hiệu trưởng thông qua thì mới được đến trường?!”

Nhiều giáo viên của trường tiết lộ cách làm tiền của hiệu trưởng như sau: Phụ huynh hoặc học sinh phải viết giấy khất nợ nộp cho hiệu trưởng để “ký nháy” vào góc. Sau đó giáo viên mới được nhận học sinh. Khi có thanh tra, hiệu trưởng sẽ đổ hết trách nhiệm cho người thu tiền.

Trong năm học 2013-2014, trường có hơn 900 học sinh thì đã có đến 500-600 giấy khất nợ.

Rất nhiều phụ huynh đến nay vẫn bất bình vì không biết nhà trường đã sử dụng bao nhiêu tiền cho năm học trước? Vậy mà mới đầu năm học, trường lại tiếp tục bắt học sinh phải nộp ngay những khoản tiền không nhỏ thì mới nhận hồ sơ.

Tuy nhiên trao đổi với báo Tiền Phong, ông Lê Ðức Ánh, hiệu trưởng nhà trường phủ nhận: “Không có chuyện phụ huynh ký giấy khất nợ, mà chỉ có đơn xin hoãn và hẹn thời gian nộp”!? (Tr.N)
09-25-2014 1:23:44 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment