Wednesday, September 24, 2014

Máy bay Mỹ oanh kích Hồi Giáo ISIL ngày thứ hai liên tiếp

BEIRUT, Lebanon  (AP) – Máy bay chiến đấu Mỹ hôm Thứ Tư tiếp tục oanh tạc các mục tiêu Nhà Nước Hồi Giáo IS ở cả hai bên đường biên giới Syria – Iraq.


 Một máy bay chiến đấu oanh tạc F/A 18-F thuộc phi đoàn chiến thuật “Hắc Sư”, sau khi thi hành nhiệm vụ ở Syria, trở về đáp xuống hàng không mẫu hạm USS George H.W. Bush trên vịnh Persic. (Hình: AP/US Navy)

Ngoại Trưởng John Kerry trả lời phỏng vấn của CNN nói: “Đây là ngày thứ nhì và sẽ có ngày thứ ba thứ tư. Chiến dịch sẽ kéo dài một thời gian với nhiều hình thức”.

Hôm Thứ Ba, chiến hạm, máy bay Hoa Kỳ cùng 5 nước đồng minh Á Rập phóng hỏa tiễn và mở khoảng 200 phi vụ tấn công hơn hai chục mục tiêu ISIL trong lãnh thổ Syria.  Theo nhận định của các quan sát viên, tổn thất gây cho ISIL nặng nề hơn người ta nghĩ dù không có cuộc tấn công trên bộ vì ISIL chưa phải là một nhà nước có tổ chức và chuẩn bị đủ biện pháp phòng thủ.

Hôm Thứ Tư, có ít nhất 13 phi vụ của máy bay chiến đấu và oanh tạc, gây thiệt hại 10 xe của IS gần biên giới, hai công sự chiến đấu và một bãi tập trung chiến cụ để chuyển tiếp liệu qua biên giới sang Iraq.

Cuộc oanh kích hôm Thứ Ba cũng nhắm vào Nusra Front và nhóm Khorasan, hai phân bộ al-Qaeda tại Syria. Hôm Thứ Tư, Mặt Trận Nusra nói rằng họ đã di tản căn cứ gần khu vực dân cư trong tỉnh Idlib Tây Bắc Syria.

Nasr al-Hariri, Tổng Thư Ký Syrian National Coalition, lực lượng nổi dậy được Tây Phương ủng hộ ở Syria, hôm Thứ Tư lên tiếng chỉ trích cuộc oanh kích của liên minh chống ISIL do Hoa kỳ dẫn đạo. Theo lời ông, cuộc oanh kích chỉ nhắm tới ISIL và những nhóm quá khích khác mà không đụng chạm gì tới lực lượng của chính quyền Tổng Thống Bashar al-Assad.  (HC)
09-24-2014 2:07:51 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment