Friday, September 12, 2014

Cúm gia cầm H5N6 bùng phát ở Việt Nam

HÀ NỘI (NV) .- Bộ Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn Việt Nam đã yêu cầu nhà cầm quyền các tỉnh giáp biên giới Việt – Trung cấm mua bán, vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm qua biên giới.

 
Người bán nhổ lông, làm sạch con gà ngay tại một chợ xẹp bên đường ở Hà Nội. Nhiều người đã bị chết vì cúm gia cầm năm nay khi dịch bùng phát trở lại. (Hình: HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images)

Lệnh cấm vừa kể nhằm đối phó với dịch cúm gia cầm do virus H5N6 gây ra và đang có khuynh hướng lan rộng. Hồi trung tuần tháng trước, ông Nguyễn Thanh Long, một Thứ trưởng Y tế của CSVN loan báo, Việt Nam mới tìm thấy sự hiện diện của virus H5N6 trên các đàn gà và vịt tại Lạng Sơn, Hà Tĩnh.

Đó là lần đầu tiên Việt Nam tìm ra sự hiện diện của virus H5N6 trên lãnh thổ của mình. Trước nữa, người ta chỉ thấy virus H5N6 hiện diện trên vịt trời và chim hoang dã tại Thụy Điển, Đức, Hoa Kỳ, Đài Loan. Virus H5N6 là chủng virus có độc lực cao nhưng chưa tìm thấy bằng chứng về việc chủng virus này lây từ người sang người.

Đến thượng tuần tháng này thì tình hình diễn biến theo chiều hướng xấu hơn. Virus H5N6 đang lây lan mạnh ở Trung Quốc, Lào, Việt Nam. Có tin là tại Trung Quốc, đã có người chết vì nhiễm virus H5N6.
 
Riêng tại Việt Nam, ngoài Lạng Sơn và Hà Tĩnh, người ta đã tìm thấy sự hiện diện của virus H5N6 Lào Cai, Quảng Trị và Quảng Ngãi. Cục Thú y Việt Nam cho biết, tính đến ngày 4 tháng 9, tổng số gà, vịt, chim trĩ nhiễm virus H5N6 và chết là 2,000 con. Tổng số gia cầm bị tiêu huỷ là khoảng 5,000 con.

Kết quả xét nghiệm các mẫu virus H5N6 ở Việt Nam cho thấy, tỷ lệ tương đồng của những mẫu này với chủng virus cúm H5N6 gây tử vong cho con người tại Tứ Xuyên, Trung Quốc là 99%. Kết quả xác minh nguồn gốc gia cầm tại một số ổ dịch cúm gia cầm H5N6 cho thấy, dịch cúm gia cầm H5N6 ở Việt Nam có liên quan đến việc mua bán, vận chuyển con giống không rõ nguồn gốc, chưa kiểm dịch.

Theo báo chí tại Việt Nam, các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn vẫn tiếp tục phát giác nhiều vụ buôn lậu gia cầm và trứng gia cầm qua biên giới Việt Nam với số lượng lên tới hàng chục ngàn và đa số là con giống, trứng giống.

Cục Thú y Việt Nam cảnh báo, nguy cơ các chủng virus mới tiếp tục xâm nhập Việt Nam thông qua buôn lậu gia cầm và sản phẩm gia cầm từ Trung Quốc rất cao. Trong thập niên vừa qua, Việt Nam liên tục phải đối phó với các đợt dịch cúm gia cầm và phải gánh chịu nhiều tổn thất về nông nghiệp, chưa kể sức khỏe cộng đồng bị đe dọa.

Hồi tháng hai năm nay, dịch cúm gia cầm do virus H5N1 gây ra đã lan rộng ở 22 tỉnh, thành phố tại Việt Nam. Trong đợt dịch đó, có ít nhất ba người đã  thiệt mạng vì nhiễm vius H5N1 từ gia cầm sống. Bên cạnh những nguy cơ về các đợt dịch cúm gia cầm do virus H5N1 gây ra. Việt Nam còn dối diện với nguy cơ dịch cúm gia cầm do virus H7N9 gây ra sẽ bùng phát. Giống như virus H5N1, virus H7N9 cũng lây lan từ gia cầm sang người.

Virus H7N9 được phát giác hồi tháng 2 năm ngoái và vẫn khu trú trong phạm vi Trung Quốc song khả năng loại virus này xâm nhập Việt Nam rất lớn bởi các tỉnh của Trung Quốc nằm giáp với biên giới Việt Nam đều đã có ổ dịch do virus H7N9 gây ra.

Đáng chú ý gia cầm nhiễm virus H7N9 không có bất kỳ triệu chứng bất thường nào và chỉ có thể xác định virus H7N9 qua xét nghiệm, trong khi loại virus này lại có độc tính rất cao đối với con người. Cứ bốn người nhiễm thì có một người chết. Chưa kể virus H7N9 không chỉ xuất hiện trên gà, vịt mà còn tồn tại trên chim trời.

Cho đến nay, Việt Nam chưa tìm thấy sự hiện diện của virus H7N9 nhưng không thể loại trừ nguy cơ dịch cúm gia cầm do virus H7N9 bùng phát vì chế độ Hà nội không thể kiểm soát việc vận chuyển và kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập cảng trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam. (G.Đ)
09-12-2014 2:39:20 PM 
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment