Saturday, August 30, 2014

Tàu chở dầu của người Kurd 'biến mất' ngoài khơi Texas

HOUSTON, Texas (Reuters) - Một chiếc tàu chở số dầu trị giá khoảng $100 triệu của chính quyền khu vực tự trị Kurd ở Iraq đã “biến mất” khỏi hệ thống định vị bằng vệ tinh khi nó đang ở ngoài khơi Texas, Hoa Kỳ.

Ðây được coi là diễn tiến mới nhất trong vụ “trốn tìm” giữa chính quyền Baghdad và người thiểu số Kurd.

Tàu chở dầu United Kalavrvta. (Hình: AP/Photo)

Hệ thống AIS, được Tuần Duyên Mỹ cũng như các công ty hàng hải dùng để định vị tàu thuyền trên biển, hôm Thứ Năm đã không còn thấy vị trí của chiếc United Kalavrvta, vốn chở theo 1 triệu thùng dầu thô, chiếm 95% trọng tải khi chiếc tàu biến mất.

Một số tàu dầu khác chở dầu từ Iran hay khu vực của người thiểu số Kurd tại Iraq đã bơm dầu sang nơi chứa khác sau khi tắt máy phát tín hiệu, khiến việc theo dõi chiếc tàu khó khăn hơn.

Nhiều ngày trước đây, chiếc Kamari chở dầu từ khu vực người Kurd đã biến mất khỏi hệ thống định vị khi ở vào vị trí phía Bắc bán đảo Sinai thuộc Ai Cập. Ít ngày sau đó, người ta thấy lại chiếc tàu này, trống không, ở nơi gần Israel.

Và hồi cuối Tháng Bảy vừa qua, chiếc tàu dầu United Emblem đã chuyển một phần số dầu chở theo, cũng lấy từ vùng Kurd, sang một tàu khác ở Biển Ðông.

Chính quyền Baghdad, vốn cho mình có độc quyền xuất cảng dầu thô khai thác trong nước, đã đưa đơn kiện tại tòa án Mỹ nhằm lấy lại quyền sở hữu số dầu trên chiếc United Kalavrvta và ngăn không cho chính quyền vùng Kurd bán số dầu này. Dân Kurd cho hay việc khai thác và bán dầu thô này góp một phần quan trọng để đạt được ước mơ độc lập của họ.

Tòa án Mỹ hôm Thứ Hai bác bỏ yêu cầu ra lệnh tịch thu số dầu nói trên, với lý do là tàu ở khu vực cách bờ biển Mỹ gần 100 km nên không thuộc thẩm quyền chế tài pháp lý.

Tòa này đề nghị chính quyền Baghdad đưa đơn kiện trên lý lẽ họ mới là chủ nhân số dầu trên chiếc United Kalavrvta. Baghdad sau đó có thể đưa đơn kiện bất cứ ai mua số dầu này. (V.Giang)
08-29- 2014 12:31:35 PM 

No comments:

Post a Comment