Wednesday, August 6, 2014

Tại sao Trung Quốc điều tra hàng loạt công ty Mỹ?

LỀ PHƯƠNG-18:06 06/08/2014
BizLIVE - Không ngoại trừ đây là những đòn trả miếng của Trung Quốc sau những cáo buộc gần đây của Mỹ nhằm vào công ty nước này, BusinessWeek dự đoán.

Tại sao Trung Quốc điều tra hàng loạt công ty Mỹ?
Trụ sở của công ty Symantec tại Mỹ. Nguồn: BI
Trong nhiều năm, Mỹ đã liên tục cáo buộc các sản phẩm viễn thông của xuất xứ Trung Quốc như Huawei Technologies và ZTE tiềm ẩn hiểm họa đối với an ninh thông tin của người Mỹ.
Nhưng Trung Quốc hoàn toàn có thể dùng những đòn tương tự tấn công phản lại Mỹ.
Sau những tiết lộ của cựu điệp viên Mỹ Edward Snowden về hoạt động tình báo của chính quyền Washington, Trung Quốc đã rục rịch các biện pháp trả đũa nhằm vào hành vi này của chính phủ Mỹ.
Microsoft và Symantec là hai nạn nhân đầu tiên. Công ty sản xuất phần mềm từ Thung lũng Silicon - Symantec lâu nay vẫn cạnh tranh với công ty sản xuất phần mềm Trung Quốc được ưa chuộng nhất - Qihoo 360 Technology.
Theo báo cáo từ Bloomberg và truyền thông Trung Quốc, chính quyền Bắc Kinh đã yêu cầu các bộ, ban ngành chính phủ ngừng việc sử dụng phần mềm diệt virus của Symantec và Kaspersky - sản phẩm của công ty đóng trụ sở tại Nga.
Theo thông cáo của Bộ quốc phòng, phần mềm của Symantec có cửa sau cho phép thâm nhập từ bên ngoài.
Không ngẫu nhiên mà cổ phiếu của Qihoo 360 Technology tăng vọt vào phiên giao dịch thứ Hai ngày 5/8, ngay sau thông cáo của Bộ quốc phòng nước này.
Symantec đang nỗ lực khắc phục thiệt hại. Mặc dù tờ People’s Daily - cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng Sản Trung Quốc - đưa tin khẳng định chính phủ đã cấm việc sử dụng cả Symantec và Kapersky, công ty Symantec vẫn cho rằng quy định này có hạn chế.
Theo đại diện của công ty, sản phẩm của Symantec không hề bị chính phủ Trung Quốc cấm, chúng chỉ bị hạn chế trong một số loại giao dịch nhất định.
“Chúng tôi sẽ điều tra báo cáo này và tiếp tục chào mời cũng như thắng thầu các dự án của chính phủ Trung Quốc”, Symantec khẳng định.
Đối với Microsoft, Trung Quốc không nhằm vào hãng này với lí do an ninh.

Thay vào đó, ông lớn phần mềm là đối tượng trong vụ điều tra chống độc quyền của Cục quản lý hành chính Nhà nước về Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc tiến hành.

Chiến dịch điều tra được khởi động trong tuần trước, khi 100 nhân viên điều tra thu giữ các loại tài liệu và máy tính từ trụ sở của Microsoft đặt tại Bắc Kinh, Thượng Hải và hai thành phố khác.
Đây là một bước đi trong chiến dịch chống độc quyền đang được Trung Quốc theo đuổi sát sao trong thời gian gần đây.
Tuần trước, Ủy ban phát triển và cải cách Trung Quốc đã lục soát trụ sở của hãng Mercedes-Benz đặt tại Thượng Hải, thẩm vấn lãnh đạo và các nhân viên đối với vấn đề giá cả phương tiện, tờ Nhật báo Trung Quốc đưa tin.
Ngoài lý do vi phạm luật độc quyền, cũng có thể Microsoft đang hứng chịu hậu quả từ việc Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ và chính quyền Washington liên tục đưa ra các cáo buộc nhằm vào công ty Mỹ.
Những cuộc điều tra nhằm vào Microsoft và Symantec diễn ra song song với bước đột phá trong ngành công nghệ Trung Quốc: Công ty Xiaomi lần đầu soán ngôi Samsung Electronics trở thành thương hiệu smartphone hàng đầu nước này.
Trong một thời gian dài, các thương hiệu nước ngoài đã chi phối thị trường điện thoại Trung Quốc: Trước Samsung, vị trí số một thuộc về Nokia và Motorola.
Việc một thương hiệu của Đại lục vươn lên dẫn đầu cho thấy đà bứt phá của doanh nghiệp nội địa.

Tờ Nhật báo Trung Quốc trích đăng lời của chuyên gia Bryan Wang tại công ty nghiên cứu Forrester Research khẳng định: “Những quan ngại gia tăng trong vấn đề an ninh là cái cớ hợp lý để Trung Quốc loại bỏ các sản phẩm công nghệ thông tin ngoại nhập khỏi những ngành chủ chốt như năng lượng, ngân hàng và chính trị”.

No comments:

Post a Comment