Friday, August 22, 2014

Sài Gòn vẫn muốn 'bóp cổ' chủ xe gắn máy

SÀI GÒN (NV) .- Sở Giao thông Vận tải Sài Gòn tái trình “Đề án thu phí đường bộ với xe hai bánh gắn máy”. Tuy thấp hơn đề án cũ từng bất khả thi song phí vẫn là gánh nặng cho nhiều chủ xe.


 Dân Sài Gòn sẽ phải móc túi nộp thêm 290 tỉ/năm vì “Đề án thu phí đường bộ với xe hai bánh gắn máy”. (Hình: Thời báo Kinh tế Sài Gòn)

Đề án vừa kể sẽ được trình Hội đồng nhân dân thành phố Sài Gòn xem xét, nếu cơ quan này chấp thuận, từ 1 tháng giêng năm tới, mỗi năm, xe hai bánh gắn máy có dung tích dưới 100 cc phải nộp 50.000 đồng, xe hai bánh gắn máy có dung tích từ 100 cc đến 175 cc phải nộp 120.000 đồng, xe hai bánh gắn máy có dung tích trên 175 cc phải nộp 150.000 đồng.

Sở Giao thông Vận tải Sài Gòn đang sử dụng nguồn thu hứa hẹn đạt tới 290 tỷ/năm để thuyết phục Hội đồng nhân dân thành phố Sài Gòn chấp thuận đề án của họ. Sài Gòn không phải là địa phương đầu tiên thực hiện hành vi mà dân chúng Việt Nam ví von là “bóp cổ” chủ xe hai bánh gắn máy.

Quỹ Bảo trì đường bộ Việt Nam cho biết, đến nay đã có 60/63 tỉnh, thành phố buộc chủ các xe hai bánh gắn máy phải nộp “phí đường bộ”. Về lý thuyết, “phí đường bộ” được xem là “nguồn bổ sung” cho việc sửa chữa, mở rộng hệ thống giao thông nhưng chính quyền trung ương cho phép hệ thống chính quyền phường/xã tại Việt Nam (cấp được ủy quyền thu loại phí này) hưởng từ 10% đến 20% số phí thu được.

Tuy được khoác lớp vỏ “bổ sung” cho việc sửa chữa, mở rộng hệ thống giao thông nhưng “phí đường bộ” luôn bị dân chúng và báo giới Việt nam chỉ trích kịch liệt.

Theo một thống kê do báo giới Việt Nam thực hiện, trung bình mỗi xe hai bánh gắn máy và xe hơi tại Việt Nam đang phải gánh mười loại thuế, phí. Việc ấn định, buộc nộp thuế, phí đối với phương tiện giao thông bị xem là phi lý vì chồng chéo, trở thành một gánh nặng quá sức đối với cá nhân cũng như nền kinh tế.

Một viên thứ trưởng của Bộ Giao thông Vận tải từng thừa nhận mỗi “đầu xe” tại Việt Nam đang phải đóng hàng chục loại thuế, phí nhưng nhân vật này thề là “không có khoản nào chồng lên khoản nào”. Năm nay, Bộ Giao thông Vận tải than rằng, vẫn còn thiếu 13,000 tỉ để sửa chữa, duy tu các công trình giao thông nên báo chí Việt Nam dự đoán chuyện tận tâm, tận lực thu phí sẽ “quyết liệt” hơn.

Cách nay vài tháng, Bộ Giao thông Vận tải trình cho Thủ tướng CSVN dự thảo một đề án gọi là “phát triển hợp lý các phương tiện giao thông”, theo đó, các phương tiện giao thông sẽ phải đóng thêm hai loại phí là “phí lưu hành nội đô” và “phí trông giữ xe”.

Người ta ước đoán, nếu Thủ tướng Việt Nam gật đầu với đề án này, mỗi năm, mỗi xe hơi tại Việt Nam phải trả khoảng 70 triệu đồng và mỗi xe hai bánh gắn máy phải trả 31 triệu đồng/năm. (G.Đ)
08-22-2014 2:14:53 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment