Friday, August 1, 2014

Đập thuỷ điện Ia Krêl 2 vỡ lần thứ 2



(Tin tức thời sự) - Ngày 1/8, thuỷ điện Ia Krêl 2, tỉnh Gia Lai lại bị vỡ đập. Hàng chục ngàn mét khối nước tràn xuống vùng hạ du tạo nên cơn lũ lớn.

Những thông tin ban đầu cho biết, đợt lũ quét do vỡ đập lần này tại thuỷ điện Ia Krêl 2 ở xã Ia Tom, huyện Đức Cơ còn lớn hơn so với sự việc xảy ra hồi tháng 6/2013.
Dù chưa có thống kê cụ thể, nhưng thiệt hại về tài sản, hoa màu do lũ quét bởi vỡ đập gây ra được khẳng định là lớn hơn nhiều, bởi toàn bộ diện tích hoa màu của vùng hạ du đã sắp đến kỳ thu hoạch. Đây là sự cố vỡ đập lần thứ 2 chỉ sau hơn 1 năm của công trình thuỷ điện này.
Đập thủy điện Ia Krêl 2 từng bị vỡ vào tháng 6.2013 gây thiệt hại lớn cho người dân. (Ảnh: TNO)
Đập thủy điện Ia Krêl 2 từng bị vỡ vào tháng 6.2013 gây thiệt hại lớn cho người dân. (Ảnh: TNO)
Hiện tại, hầu như toàn lực lượng cán bộ của xã Ia Krêl, lãnh đạo huyện Đức Cơ và tỉnh Gia Lai đã xuống hiện trường để nắm tình hình và xử lý các vấn đề phát sinh.
Theo ghi nhận của Thanh Niên, nương rẫy quanh đập vẫn còn ngập nước; một khung cảnh tan hoang trải dài. Nước xé toác hơn 20m, với chiều cao đê quai khoảng hơn 20m.
Lũ dữ tràn xuống suối Đôi, gây ngập lụt một vùng rộng lớn, ước hàng trăm ha. Hơn 100 hộ đi làm rẫy ven suối và công nhân thuộc Công ty 72 thuộc Tổng công ty 15 đang chăm sóc cao su ở khu vực này khi nghe thông báo lũ đã kịp thời sơ tán lên đồi cao.
Tại khu vực suối Đôi thuộc làng Bi, huyện Đức Cơ, 18 hộ dân làm rẫy đã may mắn thoát nạn trong gang tấc. Nhiều chòi rẫy của dân ngập sâu trong lũ từ 2-3m.
Chị Đặng Thị Kim Dung, 50 tuổi ở làng Bi đang ở trong chòi rẫy đã không kịp thoát thân, phải leo lên cây trốn lũ.
Chính quyền huyện Đức Cơ đã phải huy động nhiều lực lượng bộ đội, biên phòng, công an cùng phối hợp ứng cứu người dân.

Ông Lê Đức Đạo, Trưởng Công an hyện Đúc Cơ cho biết, đập vỡ đã cuốn theo 2 người dân đang làm rẫy bị kẹt giữa biển nước mênh mông. Ngay sau đó, lực lượng cứu hộ của công an huyện đã giải cứu 2 người dân này.
Đập của thuỷ điện Ia Krêl do phía Công ty Cổ phần Công nghiệp-thuỷ điện Bảo Long là chủ đầu tư. Sự cố vỡ đập thuỷ điện Ia Krêl 2 lần này là hậu quả nghiêm trọng, xuất phát từ hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư trong thiết kế, thi công và một phần thiếu trách nhiệm của cơ quan chức năng địa phương trong quản lý, giám sát xây dựng công trình.
Sau sự cố vỡ đập xảy ra tại thuỷ điện Ia Krên hồi tháng 6 năm ngoái, Bộ Công thương và ngành chức năng tỉnh Gia Lai đã đồng ý cho chủ đầu tư-Công ty Cổ phần Công nghiệp-thuỷ điện Bảo Long, xây dựng lại công trình, nhưng chỉ được tiến hành sau khi hoàn thành các thủ tục cần thiết.
Trong thời gian chờ được xây dựng lại, nghiêm cấm việc tích nước lòng hồ. Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Công nghiệp-thuỷ điện Bảo Long đã phớt lờ những chỉ đạo này và cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai cũng thiếu chặt chẽ, cương quyết trong giám sát, nên đã dẫn đến thảm hoạ vỡ đập lần 2.
Thanh Thanh (tổng hợp từ VOV/TNO)

No comments:

Post a Comment