Monday, July 21, 2014

TQ: McDonald's và KFC dùng thịt quá hạn

BBC-15:01 GMT - thứ hai, 21 tháng 7, 2014

Những quan ngại về an toàn thực phẩm gần đây khiến doanh số của Yum ở TQ giảm mạnh

Một số mạng bán hàng ăn nhanh ở Trung Quốc, trong đó có cả McDonald's và KFC, đã ngưng sử dụng thịt từ một nhà cung ứng ở Thượng Hải sau khi có các cáo buộc nói công ty này cung cấp thịt quá hạn.
Theo Tân Hoa Xã, giới chức Thượng Hải đã ra lệnh ngưng hoạt động đối với công ty thực phẩm Shanghai Husi Food Co.
Truyền thông địa phương tường thuật là Husi đã tái chế các sản phẩm thịt đã hết hạn sử dụng.
McDonald's và KFC nói họ đã chấm dứt việc sử dụng thịt do Husi cung cấp.
Trong một tuyên bố đăng tải trên trang mạng của mình và được dịch ra từ tiếng Trung, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Thuốc men Đô thị Thượng Hải nói họ đã "quyết định điều tra các cáo buộc nói có tình trạng sử dụng thực phẩm tươi sống đã hết hạn và chế biến thành món ăn".
OSI nói Husi bắt đầu cung ứng đồ cho McDonald's tại Trung Quốc từ 1992
Shanghai Husi là cơ sở tại Trung Quốc của nhà cung ứng thực phẩm có trụ sở chính tại Mỹ, tập đoàn OSI Group.
Theo trang mạng của OSI, cơ sở tại Trung Quốc của hãng đã "bắt đầu cung cấp các sản phẩm có chất lượng cao cho McDonald's tại Trung Quốc" trong năm 1992.
Cơ sở này bắt đầu cung ứng cho Yum China vào 2008.
Yum China là hãng quản lý chuỗi nhà hàng ăn nhanh KFC và Pizza Huts; doanh số của hãng đã bị ảnh hưởng mạnh do những lo sợ về y tế trong thời gian gần đây.
Doanh số của Yum tụt xuống sau khi có một bản phúc trình được đưa ra trong năm 2012 theo đó nói hai trong số các nhà cung ứng của Yum đã cung cấp gà có lượng kháng sinh quá cao.
Ngay khi hãng vừa bắt đầu phục hồi sau những cáo buộc này, thì cơn lo sợ về đợt bùng phát dịch cúm chim ở Trung Quốc lại làm tổn hại tới doanh số bán.

'Không thể chấp nhận được'

Benoamin Cavender từ hãng tư vấn chuyên nghiên cứu thị trường, China Market Reseach Group có trụ sở tại Thượng Hải nói: "Yum đã bắt đầu gây dựng lại được sự tin cậy và đã có doanh số tương đối ổn thì lại xảy ra vụ này trong quý hai."
"Tôi nghĩ chuyện này thực sự sẽ làm hãng bị tụt lại."
Theo các số liệu của hãng nghiên cứu Euromonitor, McDonald's và Yum là hai chuỗi hàng ăn nhanh hàng đầu tại Trung Quốc, nếu tính theo doanh thu.
Nói với hãng tin Reuters, người phát ngôn của McDonald's tại Trung Quốc nói:
"Nếu chuyện này được chứng minh, thì cách hoạt động như được nêu trong các bản phúc trình là hoàn toàn không thể chấp nhận được đối với McDonald's ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới."
Bà nói thêm rằng hãng sử dụng "một số nhà cung ứng thực phẩm" tại Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment