Thursday, July 24, 2014

Người dân được phép tặng, cho ngoại tệ

HÀ NỘI (NV) - Một nghị định mới của nhà nước CSVN vừa được ban hành, cho phép cá nhân người dân quyền cất giữ, mang theo người, cho, tặng ngoại tệ.
Theo báo Tuổi Trẻ, những điều qui định trên đây thuộc nội dung Nghị định số 70 của nhà nước CSVN vừa mới ban hành. Nghị định này ấn định một số chi tiết thi hành một pháp lệnh ngoại hối sửa đổi, cho phép cá nhân người Việt Nam được quyền cất giữ ngoại tệ, hoặc mang theo trong người, cho, tặng, thừa kế, bán cho ngân hàng hoặc chuyển, mang ra ngoại quốc...


Ðồng Mỹ kim sẽ lưu thông “thoải mái” hơn tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới? (Hình: báo Tuổi Trẻ)


Nghị định này còn cho phép cá nhân được gửi ngoại tệ vào ngân hàng dưới dạng tiết kiệm và được rút tiền lãi, tiền gốc bằng ngoại tệ để chi dùng. Cũng theo báo Tuổi Trẻ, nội dung nghị định trên chứa đựng nhiều điều qui định hết sức quan trọng đối với quyền sở hữu ngoại tệ của cá nhân người dân Việt Nam.

Báo này cũng nhắc lại rằng hồi cuối năm rồi, những người soạn thảo Nghị định 70 đã đưa ra điều khoản cấm cá nhân cho, tặng ngoại tệ. Qui định này cho rằng đây là điều cần thiết để ngăn ngừa tình trạng “đô la hóa” và cũng để hạn chế việc sử dụng ngoại tệ tràn lan tại Việt Nam.

Tuy nhiên, báo Tuổi Trẻ nói rằng, dự thảo nghị định trên đã bị dư luận phản đối quyết liệt, dẫn đến việc các nhà làm luật phải sửa đổi nghị định trước khi ban hành. Nghị định được sửa đổi cũng ấn định rằng các cá nhân người dân Việt Nam được chuyển ngoại tệ ra ngoại quốc để sử dụng cho mục đích học tập, chữa bệnh, đi làm việc, du lịch, thăm viếng hoặc trả lệ phí ở ngoại quốc, kể cả việc trợ cấp cho thân nhân ở nước ngoài...

Nghị định này cũng chấp nhận việc để cho người ngoại quốc có ngoại tệ ở trương mục ngân hàng và các nguồn thu hợp pháp khác được chuyển, mang ngoại tệ về nước.

Tuy nhiên, người ta không rõ liệu người Việt Nam xuất ngoại được mang theo mỗi người số ngoại tệ tiền mặt là bao nhiêu. Hiện nay, mỗi người Việt Nam chỉ được mang tối đa 5,000 Mỹ kim mỗi lần xuất cảnh. (PL)

07-23 2014 1:38:28 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment