Wednesday, July 30, 2014

Bộ trưởng giao thông chê hàng không Việt Nam thậm tệ

HÀ NỘI (NV) - Tại một hội nghị diễn ra sáng 28 tháng 7, 2014 ở Hà Nội, Bộ TrưởGiao Thông-Vận Tải Ðinh La Thăng nói, “chưa bao giờ hình ảnh hàng không Việt Nam xấu tệ như hiện nay.”

Theo báo Thanh Niên, đó là hội nghị nói về “tình hình an ninh hàng không Việt Nam 6 tháng đầu năm 2014” do Phó Thủ Tướng Việt Nam Hoàng Trung Hải chủ tọa. Phúc trình chính thức được công bố tại hội nghị cho thấy, số vụ vi phạm an ninh hàng không tăng gần gấp đôi so với cùng thời kỳ của năm 2013.


Tỉ lệ chậm và hoãn chuyến của hãng hàng không Vietnam Airlines chiếm đến 12.3% sáu tháng qua. (Hình: báo Thanh Niên)

Theo Cục Trưởng Cục Hàng Không Việt Nam Lại Xuân Thanh, ít nhất 145 vụ vi phạm an ninh hàng không đã xảy ra 6 tháng đầu năm nay, dưới nhiều hình thức. Số vụ vi phạm an ninh hàng không tại Việt Nam bao gồm việc mang vũ khí, vật dụng nguy hiểm, dùng giấy tờ giả lên máy bay; tung tin có bom, dọa gây nổ máy bay, chưa kể số vụ ăn cắp hành lý trên máy bay tăng vọt...

Bên cạnh đó là tình trạng chậm và hủy chuyến bay, chiếm tới 24.1% số chuyến bay 6 tháng đầu năm nay. Tính trung bình cứ 4 chuyến thì có một chuyến bị chậm, hoặc bị hủy. Dẫn đầu tình trạng này là Hãng Hàng không Vietjet Air, kế tiếp là Jetstar Pacific rồi tới Vietnam Airlines.

Báo Một Thế Giới dẫn tuyên bố của Bộ Trưởng Bộ Giao Thông-Vận Tải Việt Nam Ðinh La Thăng nói rằng, “chưa bao giờ hình ảnh hàng không Việt Nam xấu như bây giờ.” Cũng theo ông này, phúc trình của Cục Hàng Không và các hãng hàng không “chưa thể hiện đúng tình hình thực tế.” Ông Ðinh La Thăng nói rằng “tình hình an ninh thế này, mà nhiều hãng vẫn đánh giá là tốt.”


Cứ 4 chuyến bay của Hàng Không Việt thì có một chuyến bị chậm hoặc bị hủy. (Hình: báo Thanh Niên)

Ông Ðinh La Thăng cũng cho hay, đã liên tiếp nhận được rất nhiều tin nhắn phản ảnh, “chửi bới” của khách hàng nhưng lãnh đạo ngành hàng không còn quá thờ ơ, coi thường, và thường để “sự việc xảy ra rồi mới lo giải quyết.”

Ông Ðinh La Thăng cũng cho rằng, cần phải trừng phạt nặng các trường hợp sai phạm trong việc điều hành đài kiểm soát không lưu, việc mở cửa thoát hiểm, nói đùa có bom, v.v.. Theo ông, cần phải truy tố tội hình sự một số người để làm giảm số vụ vi phạm an ninh hàng không trong thời gian tới.

Cũng theo báo Thanh Niên, chiều ngày 28 tháng 7, Cảng Vụ Hàng Không miền Bắc đã ra quyết định phạt một cư dân tỉnh Thanh Hóa 15 triệu đồng, tương đương 750 đô la. Ông này là hành khách đi trên chiếc máy bay của hãng Vietnam Airlines từ Tân Sơn Nhất đến phi trường Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa khoảng 2 giờ rưỡi chiều ngày 22 tháng 7, 2014.

Ngay sau khi máy bay đáp, ông khách này đã mở cửa thoát hiểm của máy bay, làm phao trượt bung ra. Ông khách tên Phạm Minh Ninh, 61 tuổi cho biết, tưởng đó là cửa ra vào nên mở để rời máy bay... cho nhanh. (PL)
07-29- 2014 6:11:19 PM 
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment