Saturday, July 5, 2014

“Cán bộ thuế toàn ăn vặt”: bộ trưởng nói đúng quá!

TTO - Cán bộ thuế toàn ăn vặt - lời thốt lên của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tại hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác thuế sáu tháng cuối năm 2014 ngày 3-7 tại Hà Nội đã nhận được những ý kiến đồng tình của bạn đọc.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị - Ảnh tư liệu
Và hơn thế, người đọc mong Bộ trưởng Bộ tài chính Đinh Tiến Dũng sẽ phải có giải pháp quyết liệt để ngăn chặn thực trạng đắng lòng này.
Bạn đọc luu khanh linh (qacalao@..) viết: Xin thành thật cám ơn ngài Bộ trưởng thấu hiểu nổi lòng của doanh nghiệp. Trong thực tế, ngài Bộ trưởng đã nói lên... 1% của sự thật.
Bạn đọc Nguyễn Bảo Hùng (thanhhungbm@...) "tố" thêm: Thực tế bây giờ nếu muốn hoàn thuế thì phải chi cho cán bộ thuế từ 10 đến 20%. Muốn thông quan 1 lô hàng ít nhất phải mất 300.000 đồng (trong khi giá trị lô hàng chỉ có 1 triệu đồng) .
Nói như thế cũng còn quá nhẹ đấy!
Không phải cán bộ thuế nào cũng "ăn vặt" nhưng thực tế đa số là vậy.
Thậm chí có ông đến tiệm tạp hóa nói là mua một gói thuốc lá nhưng là "để đó nhe, mai mốt tính".
Hỏi có ai dám đòi không?
Anh Dũng (anhdungnguyen82@...)









Bạn đọc Huỳnh Viết Đạt (phatdatcnc@...) bày tỏ: Tôi rất hoan nghênh ý kiến của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng. Ngành thuế thường hạch sách, nhũng nhiễu, và thường áp lực đưa giá tính phạt rất cao, rồi sau đó bắt doanh nghiệp đóng tiền riêng cho cá nhân. Nhà nước cần thanh kiểm tra, chứ đừng để ngành thuế hại doanh nghiệp.
Bạn đọc Hoàng Xuân (hoang9xuan@) đồng tình: Bộ trưởng Tài chính nói đúng quá. Thật là nhiêu khê khi người dân đi nộp thuế cho ngân sách Nhà nước. Cán bộ thuế quá quan liêu, nhũng nhiễu, gây phiền hà. Cần phải cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính ở ngành này.
Bạn đọc Phó Liên Hoan (hoanlien@...) phân tích: Quá bức xúc, muốn được nộp thuế cũng phải đút lót, cán bộ thuế không phải ăn vặt mà là ăn bẩn, ăn không cần biết đúng sai, nếu không thì hoạnh hẹ làm khó đủ điều. Bó tay. Nên chấn chỉnh nhưng không bằng miệng, bằng khẩu hiệu mà phải làm thẳng tay cho người dân bớt khổ. Cám ơn bộ trưởng.
Bạn đọc Tuấn Nguyễn (tuannguyen.hmba@...) chia sẻ: Nhận xét của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũnh là hoàn toàn chính xác. Cần phải công khai minh bạch và giảm các thủ tục hành chính trong lĩnh vực này gấp. Cán bộ thuế đúng là nhũng nhiễu quá nhiều. Tôi là hộ kinh doanh, cán bộ thuế ở chỗ tôi toàn hù dọa đòi nâng mức thuế khoán hàng tháng nếu tôi không chung chi. Tìm được khách hàng đã khó mà gặp phải mấy ông cán bộ thuế như thế này thì càng oải.
Bạn đọc Nguyen The Han (nguyenthehan@...) cho rằng lỗi hoàn toàn không phải ở cán bộ thuế, mà còn do chính sách. Bạn đọc này viết: Đừng đổ thừa, đỗ lỗi hết cho cán bộ thuế. Do xây dựng chính sách kém, thiếu rõ ràng, thiếu minh bạch, chính sách thuế mang tính tiếp tay cho cán bộ thoái hóa thao túng, lũng đoạn. Bộ trưởng Bộ tài chính nên thẳng thắn nhìn lại trách nhiệm quản lý nhà nước đầu ngành trên lĩnh vực được giao phó.
Kiểm tra buổi đầu tiên, nhẹ nhàng, trao đổi.
Buổi thứ 2, nắm được 1 số sơ suất, giở giọng đe dọa.
Buổi thứ 3, đưa ra dự thảo số thuế phải nộp và mức phạt. Và rồi tỷ lệ chung chi trên phần thiệt hại của doanh nghiệp.
Vậy nhà nước thu thuế ở đâu để phát triển đất nước?
Nguyễn Khánh Hoàng (troivatrang@....)
Bạn đọc Thanh Hà (thanhha.thaihoa@...) kiến nghị: Cần đẩy mạnh cải cách hành chính ngành thuế: Mỗi khi đến cơ quan thuế giao dịch luôn bị ám ảnh bởi thủ tục hành chính nhiêu khê. Mọi thứ tưởng chừng đơn giản nhưng khi vào thực tế là bị cán bộ thuế cản trở, đánh đố nếu người nộp thuế không "biết điều". Muốn cải cách ngành thuế thì trước hết cán bộ thuế phải coi người dân và doanh nghiệp là đối tác, sau đó mới tính đến chuyện coi họ là đối tượng của ngành thuế.
Bạn đọc trinhdiep (trinhdiepxd@...): đề đạt: Cần có biện pháp mạnh. Bộ trưởng nói điều ai cũng biết, điều mà doanh nghiệp cần là giải pháp thế nào để xử lý những con sâu trong ngành thuế.
Cùng quan điểm bạn đọc yen (thaian_0710@...) viết: Bộ trưởng nói đúng nhưng trách nhiệm của ông ở đâu. Tôi là nhân viên 1 ngân hàng và ngân hàng tôi có thu ngân sách nhà nước hộ cơ quan thuế. Tôi nghe rất nhiều phàn nàn cán bộ thuế nhũng nhiễu, làm tiền với người dân. Nhưng họ biết nói với ai, gọi cho ai. Thậm chí cán bộ thuế còn nói: không cho tiền, tháng sau đóng thuế nhiều đừng trách. Còn thanh tra thuế thì khỏi bàn, để có được chân vào phòng thanh tra, dường như cũng phải biết chung chi cho "sếp". Vậy Bộ trưởng đã thấy được gì, làm được gì?
Bạn đọc chienphu (phuchien2014@...) viết: Đề nghị lãnh đạo bộ Tài chính và ngành Thuế công khai số điện thoại cá nhân và đường dây nóng để người dân khi đi nộp thuế có vấn đề vướng mắc gì có thể nhắn tin hay phản ảnh trực tiếp như cách Bộ Giao thông Vận tải đã làm. Đúng là bây giờ đi nộp thuế để thề hiện trách nhiệm công dân và lòng yêu nước... nhưng sao mà khổ thế! 
Bạn đọc congdanviet85 (congdanviet85@...) nhấn mạnh: Tăng cường minh bạch, liêm chính và trách nhiệm giải trình. Một trong các chủ đề mà các tổ chức quốc tế đang giúp Việt Nam là “Tăng cường minh bạch, liêm chính và trách nhiệm giải trình”. Các chỉ số liên quan đến chủ đề này trong các bảng thăm dò của các tổ chức quốc tế cho thấy Việt Nam không có các vị trí tốt, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.
04/07/2014 15:10 (GMT + 7)
TTO tổng hợp

No comments:

Post a Comment