Tuesday, July 22, 2014

Bắc Kinh gửi tàu do thám đến gần cuộc tập trận hải quân với Mỹ

VOA-21.07.2014
Tàu của Hải quân từ nhiều nước cập bến tại Căn cứ  Pearl Harbor-Hickham để tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái bình dương do Hoa Kỳ chỉ huyTàu của Hải quân từ nhiều nước cập bến tại Căn cứ Pearl Harbor-Hickham để tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái bình dương do Hoa Kỳ chỉ huy
Bắc Kinh lên tiếng bênh vực việc điều một tàu do thám của họ đến vùng biển quốc tế ngoài khơi quần đảo Hawaii, gần nơi tàu Trung Quốc lần đầu tiên tham gia vào một cuộc tập trận hải quân do Mỹ lãnh đạo.

Thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết các hoạt động của tàu phù hợp với luật pháp quốc tế. Thông cáo nói thêm:
"Phía Trung Quốc tôn trọng quyền của các quốc gia hàng hải phù hợp với luật pháp quốc tế, nhưng cũng mong muốn các nước liên quan tôn trọng quyền mà tàu Trung Quốc được hưởng theo luật pháp,"
Giới chức Mỹ khẳng định rằng tàu Trung Quốc hoạt động hợp pháp.
Bốn tàu Hải quân của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc với khoảng 1.100 thủy thủ trên tàu - một tàu khu trục tên lửa, tàu hộ vệ tên lửa, tàu tiếp liệu và tàu quân y viện - đang chính thức tham gia vào cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC), bắt đầu vào tháng trước.
Việc Trung Quốc điều tàu do thám là một lời nhắc nhở rằng quan hệ giữa hai siêu cường vùng Thái Bình Dương vẫn tiềm ẩn mối nghi ngại.

Trước đây, Washington từng cáo buộc Bắc Kinh quấy rối tàu Mỹ hoạt động trong vùng biển quốc tế ở Biển Đông.

Năm 2009, căng thẳng tăng vọt sau khi 5 tàu Trung Quốc bao vây và suýt va chạm với một tàu khảo sát của hải quân Mỹ trong vùng biển ngoài khơi phía nam Trung Quốc, trong một trong những tình huống đối đầu căng thẳng nhất giữa hai nước trong những năm gần đây.

Cuối tháng 12 năm ngoái, Washington gửi công hàm một phản đối chính thức sau khi các tàu chiến USS Cowpens đã buộc phải đổi hướng để tránh va chạm với một tàu hải quân Trung Quốc trong cùng vùng biển này.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông.
Nguồn: AFP, Bloomberg

No comments:

Post a Comment