Monday, June 23, 2014

VietJetAir hạ cánh nhầm không phải lỗi của... gió !



(Doanh nghiệp) - VietJetAir (VJA) hạ cánh nhầm là do nhân viên điều phối bay, tổ bay và tổ tiếp viên không làm đúng quy trình.

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không VN, thông tin, đã có kết luận sơ bộ về nguyên nhân máy bay Vietjet Air hạ cánh nhầm sân bay hôm 19/6.
Theo đó, nguyên nhân không phải do bộ phận phục vụ mặt đất của cảng hàng không, mà do hệ thống vận hành của Vietjet Air kém hiệu quả. Ông Thanh khẳng định Vietjet đã bị lỗi kế hoạch khai thác chứ không phải vì gió như thông cáo giải thích của hãng.
Máy bay của Hãng Vietjet Air. (Ảnh: TTO)
Máy bay của Hãng Vietjet Air. (Ảnh: TTO)
Việc không tuân thủ các quy trình khai thác bay luôn tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay. Do đó, Cục đã tạm đình chỉ hiệu lực giấy phép của nhân viên điều phối bay của VJA tại Nội Bài và toàn bộ tổ bay (người lái và tiếp viên) thực hiện chuyến bay VJ 8575 chặng bay Hà Nội - Đà Lạt ngày 19/6 để tiếp tục làm rõ mức độ vi phạm và có biện pháp xử lý phù hợp đối với hãng hàng không và các cá nhân liên quan.
Trước đó, ngày 19/6, gần 200 hành khách đi Đà Lạt lại được hãng hàng không giá rẻ VietJet Air chở đến Nha Trang.
Theo lịch trình, chuyến bay Hà Nội - Đà Lạt có số hiệu VJ8861 xuất phát từ sân bay Nội Bài và đến Đà Lạt trong chiều ngày 19/6. Tuy nhiên, toàn bộ gần 200 hành khách đi chuyến bay VJ8861 đã được bay thẳng đến sân bay Cam Ranh - Nha Trang.
Khi đến sân bay Cam Ranh, VietJet Air đã bố trí cho khách tiếp tục bay đến Đà Lạt như hành trình đã bán vé.
Trong khi đó, gần 200 hành khách khác đi chuyến bay VJ8575 Hà Nội - Nha Trang cùng lúc vẫn yên vị chờ ở sân bay quốc tế Nội Bài dù đã quá giờ khởi hành.
Ngay sau sự cố, Cục hàng không VN, đã tiến hành tổ chức thành lập ngay một đội điều tra, để tìm kiếm nguyên nhân chính xác.
Trước sự việc này, chia sẻ với Đất Việt, ngày 20/6, ông Lê Trọng Sành - nguyên trưởng phòng quản lý bay sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, phải xử lý nghiêm khắc.
Cụ thể trong sai sót này thì bộ phận điều hành bay phải kiểm điểm, mức nặng nhất có thể bị đuổi khỏi ngành hàng không. Nguyên nhân sẽ được suy xét là bỏ lỡ chuyến bay của hành khách, làm mất uy tín của hãng bay nói riêng và ngành hàng không nói chung.
Ông Sành nhấn mạnh tình trạng tuyển tiếp viên, nhân viên không có trình độ, chuyên môn cũng là nguyên nhân dẫn tới sự cố đáng buồn cho ngành hàng không.
Thái An

No comments:

Post a Comment