Wednesday, June 25, 2014

Việt Nam đứng kế chót danh sách ‘đóng góp cho nhân loại’

HÀ NỘI (NV) - Trong danh sách bảng xếp hạng các quốc gia “đóng góp tổng thể cho nhân loại,” Việt Nam trong sự cai trị của đảng CSVN đứng ở vị trí gần như “đội sổ.”

Bảng xếp hạng này có tên là “Good Country Index” do ông cố vấn chính sách Simon Anholt thiết lập. Ðài BBC tiếng Việt trích dẫn kết quả bảng xếp hạng cho thấy, Việt Nam, Iraq và Libya “cùng nằm dưới đáy.” Việt Nam đứng hạng thứ 124; sau cả Iraq, hạng 123; chỉ hơn Libya, hạng thứ 125.


Một trong những lễ hội văn hóa của Việt Nam. (Hình: cinet.gov.vn)

Bảng xếp hạng này dựa vào kết quả khảo sát của Liên Hiệp Quốc và World Bank, xếp hạng 125 quốc gia khắp hành tinh. Các tiêu chí được căn cứ để xếp hạng bao gồm: thành tích công nghệ, văn hóa, hòa bình-an ninh quốc tế, trật tự thế giới, khí hậu, sự thịnh vượng, bình đẳng, sức khỏe của người dân... Ngoài ra, các yếu tố khác cũng được xem xét như số lượng sinh viên ngoại quốc đến học tại quốc gia đó, số tiền của quốc gia đóng góp cho quỹ gìn giữ hòa bình, số giải Nobel giật được.

BBC cho biết, Ireland là quốc gia đứng đầu danh sách trên, kế đến là các quốc gia Bắc Âu. Nước Anh đứng hạng bảy, trong khi Hoa Kỳ đứng hàng thứ 21. Ðặc biệt là Kenya, một quốc gia Châu Phi nghèo và đang bị xâu xé bởi các cuộc xung đột sắc tộc, nhưng đứng hàng thứ 26 trong bảng xếp hạng trên vì “có nhiều đóng góp có ý nghĩa cho xã hội.”

Trong lĩnh vực văn hóa, Bỉ giành ngôi vị đầu. Tây Ban Nha đứng hàng đầu về hoạt động săn sóc y tế. Nước Nga xếp hạng rất thấp, thứ 95, bên cạnh Honduras và Congo. Cũng trong lĩnh vực này thì Việt Nam xếp hạng thứ 76 trong khi Iraq đứng hàng thứ 116 và Libya hàng thứ 124.

Theo Financial Times, ông Simon Anholt quan niệm rằng “một nước thành công chưa đủ, điều quan trọng là họ đóng góp được gì đó cho nhân loại.” Ông Simon Anholt đã nhận được giải Nobels Colloquia, do một ủy ban gồm mười nhân vật đã nhận giải Nobel kinh tế trao tặng. (PL)
06-25- 2014 4:03:20 PM

No comments:

Post a Comment