Wednesday, June 4, 2014

Mỹ bắt tàu đánh cá trái phép Trung Quốc

(Kienthuc.net.vn) - Lực lượng Cảnh sát biển Mỹ đã bắt giữ một tàu đánh bắt cá trái phép mang quốc tịch Trung Quốc trên vùng biển Bắc Thái Bình Dương.

“Tất cả các quốc gia đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi các hoạt động đánh bắt cá trái phép như vậy”, Phát ngôn viên của lực lượng Cảnh sát biển Mỹ Grant DeVuyst xác nhận vụ việc với cánh báo chí.
 Một tàu đánh bắt cá của Trung Quốc. (Ảnh minh hoạ)
Vào ngày 22/5, máy bay tuần tra trên biển CP-140 của Canada đã phát hiện con tàu Yin Yuan ở vùng biển Bắc Thái Bình Dương mang theo các thiết bị đánh bắt cá trái phép như lưới, phao lưới. Đặc biệt, máy bay Canada nhận thấy, con tàu này còn mang theo một chiếc lưới đánh cá dài khoảng 3,3 Km.
Đến ngày 27/5, tàu Morgenthau của Mỹ, đang làm nhiệm vụ tuần tra vùng biển này, đã chặn tàu Trung Quốc này ở vị trí cách Tokyo khoảng 10.000 km về hướng đông, gần với nơi mà máy bay CP-140 phát hiện. Tại thời điểm bị bắt giữ, thuyền trường của con tàu đã trình báo với phía Mỹ là Yin Yuan đã được đăng ký ở Trung Quốc.
Đồng thời, thuyền trưởng này thừa nhận, có một chiếc lưới đánh vét cá dài hơn 3 km trên tàu. Các thuỷ thủ tàu đã ném lưới cùng các thiết bị đánh bắt cá khác xuống biển trước khi tàu Mỹ tiếp cận họ.
Theo phía cảnh sát biển Mỹ, con tàu Trung Quốc đã sử dụng các dụng cụ đánh bắt cá trái phép và tiến hành vụ đánh bắt này mà không có sự cho phép của cơ quan chức năng. Sau thời gian tra vấn, tới ngày 3/6, phía Mỹ đã giao tàu đánh cá Yin Yuan cho các nhà chức trách Mỹ.
 20:25 04/06/2014 
Thanh Nga (theo WP)

No comments:

Post a Comment