Monday, June 30, 2014

Hà Nội: Tội phạm tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp


(Dân trí) - UBND TP Hà Nội cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2014, tình hình tội phạm tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp. Trong khi đó, việc xem xét, xử lý trách nhiệm các trường hợp sai phạm đôi khi còn thiếu kiên quyết.

Trong 6 tháng đầu năm 2014, các cơ quan hành chính của thành phố thực hiện 176 cuộc thanh tra, đã kết luận 105 cuộc. Nội dung thanh tra tập trung vào thanh tra trách nhiệm của các đơn vị trong việc thực hiện công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai, quản lý xây dựng, đầu tư mua sắm tài sản…
Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm 153,6 tỷ đồng (trong đó kiến nghị thu hồi 143,6 tỷ đồng) và 3,6 ha đất. Đơn vị thanh tra cũng kiến nghị xử lý trách nhiệm 22 tập thể và 20 cá nhân thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý dẫn đến sai phạm và chuyển cơ quan điều tra 2 vụ.
Đến nay, Công an thành phố đã thụ lý 29 vụ với 80 bị can, trong đó chuyển tiếp 21 vụ (57 bị can), khởi tố 8 vụ (23 bị can). Hiện cũng có 18 vụ với 52 bị can đã kết thúc điều tra, chuyển Viện Kiểm sát đề nghị truy tố…
UBND thành phố Hà Nội đánh giá tình hình tội phạm tham nhũng vẫn tiềm ẩn và diễn biến phức tạp, nhất là các lĩnh vực quản lý sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng có nguồn vốn ngân sách, tài chính ngân hàng… Công tác quản lý nhà nước vẫn còn bộc lộ nhiều sơ hở, thiếu sót, nhất là trong công tác quản lý đất đai ở một số xã.
Trong khi đó, việc triển khai các biện pháp phòng ngừa tham nhũng ở một số cơ quan, đơn vị chưa đầy đủ, toàn diện, hiệu quả chưa cao. Ở một số lĩnh vực còn dư luận về việc gây phiền hà đối với nhân dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Bên cạnh đó việc xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các trường hợp sai phạm đôi khi còn thiếu kiên quyết.
Ngoài ra, UBND thành phố Hà Nội còn cho biết, trên địa bàn không có trường hợp nào vi phạm trong việc tặng quà và nhận quà không đúng quy định.
Quang Phong

No comments:

Post a Comment