Wednesday, June 11, 2014

Công ty viễn thông cấm nhân viên ngủ trưa

HÀ NỘI (NV) - Ðúng lúc trái banh trận đấu mở màn giải túc cầu thế giới chuẩn bị lăn, công ty dịch vụ viễn thông - FPT IS - văn phòng tại Hà Nội ra lệnh cấm nhân viên... ngủ trưa tại nơi làm việc.

Theo VietNamNet, lệnh cấm trên lần đầu tiên được thông báo tại Việt Nam, đã gây dư luận xôn xao. Nhiều người cho rằng, trạng thái ngả lưng, chợp mắt vài mươi phút trong giờ nghỉ trưa giúp họ cảm thấy tỉnh táo, khỏe khoắn để trở lại với công việc vào buổi chiều. Trong nhiều tài liệu của một số thầy thuốc, mọi người được khuyên nên nghỉ trưa để giữ sức khỏe.


Cảnh ngủ trưa tại nơi làm việc. (Hình: VietNamNet)

Vì vậy, lệnh cấm được thông báo có hiệu lực từ đầu tháng 6 vừa qua, đã làm nhiều người tỏ thái độ không hài lòng. Theo lệnh này, công ty FPT IS không cho phép nhân viên tắt đèn vào buổi trưa, và cho người đi lùng sục, cảnh cáo những ai không chấp hành mệnh lệnh.

VietNamNet dẫn lời một nhân viên công ty xin được giấu tên nói rằng, ông chủ tịch FPT IS tức tốc ra lệnh này liền sau khi nhận được lời phàn nàn của một khách hàng Hoa Kỳ và Hòa Lan. Hai người khách này nói họ bị “sốc” khi nhìn thấy cảnh nhân viên FPT IS lăn nằm la liệt trong giờ nghỉ trưa tại nơi làm việc.

Chủ Tịch FPT Ðỗ Cao Bảo nói với VietNamNet rằng, “ngủ trưa chỉ là một thói quen và không phải là biện pháp giúp tái tạo sức lao động.” Ông này cho rằng quyết định của mình “không có gì là vô lý.” Ông Ðỗ Cao Bảo còn nêu dẫn chứng rằng, chỉ có một nửa nhân viên và đến 80% người lãnh đạo công ty FPT không có thói quen ngủ trưa. Ông quả quyết: “Tôi không thấy những người ngủ trưa ở FPT có năng suất cao hơn những người không ngủ trưa.”

Trong khi đó, dư luận chống đối quyết định trên cho rằng, đó là một lệnh cấm phản khoa học, và là một qui định “không giống ai.” Một nhân viên thiết kế của một công ty truyền thông ở Hà Nội nói rằng, người làm việc nhiều với máy tính rất mỏi mắt và căng thẳng đầu óc. Theo bà, vì vậy mà nhân viên IT rất cần chợp mắt trong giây lát, chừng 15-20 phút để cảm thấy tỉnh táo trở lại trước khi trở vào công việc buổi chiều.

Dư luận còn tiên đoán, có thể lệnh cấm trên sẽ được nhiều công ty khác bắt chước. Dư luận này nói thêm, dân văn phòng rồi sẽ tuôn ra các tiệm cắt tóc, gội đầu, massage, tẩm quất để được... một giấc ngủ trưa quý báu. (PL)

06-11-2014 3:08:26 PM

No comments:

Post a Comment