Thursday, May 22, 2014

Sài Gòn có 600 cơ sở y tế hoạt động 'chui'

SÀI GÒN (NV) - Phúc trình mới nhất của thanh tra Sở Y Tế Sài Gòn vừa công bố cho biết, tại Sài Gòn có đến 600 cơ sở y tế đang hoạt động “chui.”

VNExpress dẫn phúc trình do ông Bùi Minh Trạng, chánh thanh tra Sở Y Tế công bố, thừa nhận rằng các loại hoạt động khám, chữa bệnh không có giấy phép, nhất là tình trạng hành nghề của người không có chứng chỉ, xảy ra thường xuyên trong lĩnh vực y, dược.



Một trong những phòng khám Trung Quốc ở Việt Nam bị phạt vì để “bác sĩ” không có bằng cấp khám bệnh. (Hình: VietNamNet)

Ông Trạng nói rằng, trong khi kiểm soát 2,300 cơ sở hành nghề y tại các quận-huyện ở Sài Gòn, các viên chức thẩm quyền phát giác đến 28% cơ sở không có giấy phép mà vẫn “đường hoàng hoạt động.”

Tại các cơ sở này, nhiều người công nhiên khám bệnh, kê toa cho bệnh nhân, nhưng không xuất trình được chứng chỉ hành nghề.

Ông Trạng cũng xác nhận tình trạng trên xảy ra thường xuyên ở các phòng khám bệnh có sự hiện diện của “thầy thuốc” Trung Quốc. Họ hành nghề một cách tự nhiên, thoải mái khi không có bằng cấp trong tay.

Nhiều cơ sở hoạt động “chui” với các “thầy thuốc” không có giấy chứng nhận tốt nghiệp trường y thuộc lĩnh vực giải phẫu, tạo hình thẩm mỹ.

Còn trong lĩnh vực dược khoa, sai phạm phần lớn bị phát giác là người đứng tên trong giấy phép kinh doanh tiệm thuốc tây không có mặt ở tiệm và tiệm cũng không ghi danh chức năng bán thuốc. Ðiều này cho thấy, rất nhiều dược sĩ cho thuê bằng để lấy tiền, và người giàu có thì bỏ tiền ra mở nhà thuốc, rồi thuê bằng cấp của người khác để kinh doanh.

Ông Bùi Minh Trạng nói rằng, sẽ có ít nhất 1,300 cơ sở bị xử phạt các vi phạm nêu trên, trong đó, có ít nhất 250 cơ sở bị đình chỉ hoạt động. Ông này còn dọa sẽ tăng cường việc kiểm soát hoạt động của các cơ sở y tế tư nhân, đặc biệt trong lĩnh vực giải phẫu thẩm mỹ và khám, chữa bệnh.

Dư luận thì cho rằng, công tác kiểm soát theo chức năng của Sở Y tế Sài Gòn có vẻ như không theo kịp thực tế. Không đủ người theo dõi, không áp dụng các biện pháp trừng trị đủ sức răn đe khiến tổ chức thanh tra của Sở Y Tế hoạt động theo kiểu “bắt cóc bỏ dĩa”: đóng cửa cơ sở “lậu” này thì lập tức cơ sở “chui” khác mọc lên. (PL)

05-22- 2014 4:12:57 PM

No comments:

Post a Comment