Monday, May 19, 2014

Cướp giật ngày càng manh động trên đường phố Hà Nội


(Kênh 13) – Những cảnh cướp giật đầy táo tợn tưởng như chỉ là vấn nạn của Sài Gòn, gần đây cũng đã xuất hiện nhiều hơn trên đường phố Hà Nội.
Đã có thời gian, tình trạng cướp giật là đại nạn trên đường phố tại TP Hồ Chí Minh. Lãnh đạo thành phố liên tục đưa ra khuyến cáo người dân và du khách thật thận trọng trong việc giữ gìn tài sản cá nhân khi ra ngoài đường, nhất là khi đi vào đêm tối, hạn chế mang túi xách cá nhân, sử dụng điện thoại di động. Còn người dân Hà Nội thì thở phào nhẹ nhõm vì nạn cướp giật không “phổ biến”, nhất là khi BGĐ CATP Hà Nội quyết định triển khai Kế hoạch 141 nhằm trấn áp các loại tội phạm đường phố, giữ gìn an ninh trật tự qua công tác kiểm soát giao thông.
Thế nhưng trong thời gian gần đây, trên địa bàn TP Hà Nội đã xảy ra nhiều vụ cướp giật táo tợn, thường nhắm vào nạn nhân là phụ nữ đi bộ hoặc điều khiển xe gắn máy, xách túi, trong túi có nhiều tài sản.
Chiều 16/4, chị Nguyễn Thị Thu Hiền (ở phố Tô Ngọc Vân, quận Tây Hồ, Hà Nội) bị hai thanh niên đi xe Dream áp sát cướp giật mất chiếc túi hiệu Hermes trên tay khi đang đi bộ một mình dưới lòng đường Lý Thái Tổ (đoạn trước cửa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam). Chiếc túi xách có giá trên 100 triệu đồng, trong túi còn nhiều tài sản có giá trị khác như điện thoại đắt tiền, hoa tai ngọc trai.
Tang vật trong vụ cướp túi Hermes – (Ảnh: Zing).
Ngay sau đó, công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã bắt giữ Nguyễn Minh Đức (32 tuổi, ở phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) và Nguyễn Hoàng Kỳ Anh (21 tuổi, ở huyện Vị Xuyên, Hà Giang) để điều tra hành vi Cướp giật tài sản.
Manh động hơn cả là vụ giật túi hụt, xảy ra vào khoảng 21h ngày 12/5, trên đoạn đường từ số nhà 652 đến 670 trên đường Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên, TP Hà Nội). Nạn nhân là một cô gái đi xe tay ga, bị hai nam thanh niên ngồi trên xe máy Dream đuổi rồi áp sát giật túi xách của nạn nhân.
Vì nạn nhân đeo túi quai chéo nên 2 tên cướp không giật được, nhưng chúng vẫn manh động nắm vào quai túi xách, kéo cô gái này ngã ra và kéo lê hàng chục mét trên đường rồi mới chịu dừng lại.
Cô gái đau đớn vì bị cướp kéo lê hàng chục mét trên đường.
Khu vực xảy ra vụ cướp trên đường Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên, TP Hà Nội).
Một nhân chứng cho biết: “Chúng còn kéo lê cô gái một đoạn dài rồi mới chịu buông quai túi, phóng xe đi mất. Sau khi bị kéo lê trên đường, lại mặc váy nên chân tay cô gái bị rớm máu, xước xát hết, trên mặt cũng bị thương”. Hành động cướp giật hết sức táo tợn này đã khiến nhiều người dân chứng kiến vụ việc không khỏi bức xúc và rùng mình trước độ liều lĩnh, nguy hiểm của hai tên cướp bởi khi xảy ra vụ việc, có rất đông người đứng chờ xe buýt ở khu vực này.
Vụ cướp manh động này được cư dân mạng bàn tán xôn xao suốt mấy ngày nay. Nhiều người cũng cho biết đã từng là nạn nhân hoặc chứng kiến những vụ tương tự ở khu vực này. Nick Shin Shu chia sẻ trên một diễn đàn: “Sáng nay, trên đường Nguyễn Sơn – Long Biên chỗ mình cũng có cướp. Nạn nhân cũng là con gái, cũng đeo túi, chị ý đuổi theo chúng nó nhưng mà buổi sáng, đường vắng vẻ nên chả ai đuổi được, nghĩ mà thương quá”.
Cư dân mạng chia sẻ về một vụ cướp khác ở gầm cầu Long Biên – Trần Nhật Duật.
Trước đó, một phụ nữ cũng trở thành nạn nhân của các đối tượng cướp giật. Khoảng 0h30 ngày 25/3, Đỗ Văn Bình (SN 1990, HKTT xã Quảng Minh, huyện Việt Yên, Bắc Giang) và Nguyễn Văn Mười (SN 1987, HKTT tại xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) điều khiển xe gắn máy không BKS đến khu vực phố Kim Mã (phường Giảng Võ, quận Ba Đình) bắt gặp chị Bùi Thị Yến và Mai Thị Hương điều khiển xe máy đi cùng chiều.
Mười và Bình bị bắt tại tổ công tác Y2/141 trên ngã tư Nguyễn Thái Học – Lê Duẩn.
Thấy vậy, Mười điều khiển xe máy áp sát xe chị Yến và thừa cơ Bình thò tay giật chiếc túi xách của chị Hương rồi bỏ chạy về hướng Nguyễn Thái Học. Khi đến ngã tư Nguyễn Thái Học – Lê Duẩn thì gặp tổ công tác Y2/141, sau đó cả 2 đã được đưa về trụ sở công an để làm rõ.
Tại cơ quan điều tra, Mười và Bình còn khai nhận, ngoài vụ cướp giật trên thì từ tháng 2/2014 đến nay, cả hai đã cùng nhau gây ra 2 vụ trộm cắp xe máy, 1 vụ cướp giật tài sản. Riêng Bình sử dụng xe máy gây ra 3 vụ cướp giật khác trên địa bàn Hà Nội.
Trước tình trạng cướp giật táo tợn, người dân Hà Nội đã dặn dò nhau cùng cẩn thận chú ý bảo quản tài sản của mình và người thân, tránh việc bị cướp vừa ảnh hưởng đến tính mạng vừa mất tài sản
Một vài lời khuyên để tránh bị cướp giật tài sản:
- Khi đi trên các tuyến đường vắng và rộng như Long Biên, Nguyễn Văn Cừ, Kim Mã, Nguyễn Thái Học, khu vực Hồ Tây, đường Thanh Niên…, hết sức chú ý tư trang, không đeo túi một bên, xách túi một bên tay, tốt nhất là hạn chế sử dụng túi xách ngoài đường. Nên cho túi vào cốp hoặc móc vào xe.
- Không sử dụng điện thoại di động khi đang di chuyển bằng xe máy ngoài đường. Không nên đeo nhiều dây chuyền, nhẫn, trang sức khi ở ngoài đường.
- Khi phải đi vào đêm tối, cảnh giác nhìn trước ngó sau xem có xe máy lạ đi theo không. Có vấn đề gì lập tức tấp xe vào lề đường. Không đem tài sản có giá trị lớn theo người nếu phải di chuyển vào buổi tối.
- Nếu không may bị cướp giật, cố gắng nhớ biển số xe, đặc điểm nhận dạng của kẻ cướp, thời gian và địa điểm bị cướp để trình bày lại với cơ quan Công an. Lực lượng công an sẽ chú ý các chi tiết này để xử lý thông tin và sớm tìm ra thủ phạm.

No comments:

Post a Comment