Thursday, April 3, 2014

Mỹ sẽ bảo vệ đồng minh trong tranh chấp với Trung Quốc

Thứ Sáu, 04/04/2014 07:37 (GMT + 7)
Một quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ tuyên bố Washington sẽ thực hiện mọi cam kết với các nước đồng minh trong tranh chấp trên Biển Đông với Trung Quốc.

Phát biểu trước một ủy ban về chính sách đối với Đông Á của Thượng viện Mỹ hôm 3/4, Thứ trưởng Ngoại giao Daniel Russel nói vài nước châu Á lo ngại việc Nga sáp nhập Crimea có thể trở thành một tiền lệ cho Trung Quốc, AP đưa tin.

"Một số quốc gia Đông Nam Á lo ngại Trung Quốc có thể đe dọa dùng vũ lực hoặc các hình thức gây áp lực khác để đạt mục đích của họ trong tranh chấp lãnh thổ", Russel bình luận.

Nhập mô tả cho ảnh

Nhập mô tả cho ảnh
Một tàu hải giám và một tàu tuần duyên của Trung Quốc trên Biển Đông. Ảnh: china.org.cn

Philippines là một trong những đồng minh của Mỹ và cũng là một trong những nước đang tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc trên Biển Đông.
"Các nước không nên hoài nghi quyết tâm của Mỹ. Chúng ta sẽ bảo vệ các đồng minh và chúng ta sẽ thực hiện các cam kết", Russel nhấn mạnh.

Russel cảnh báo rằng nền kinh tế Trung Quốc phụ thuộc vào Mỹ và nhiều nước châu Á. Vì thế những biện pháp mà phương Tây áp đặt đối với Nga cũng sẽ gây thiệt hại lớn cho Trung Quốc nếu Bắc Kinh sáp nhập một vùng lãnh thổ tranh chấp nào đó.

Washington liên tục tung ra những ngôn từ mạnh mẽ về hành vi của Trung Quốc trên Biển Đông và biển Hoa Đông trong vài tuần qua. Các quan chức, nhà lập pháp Mỹ cáo buộc Bắc Kinh tìm cách thay đổi thực trang trong những vùng tranh chấp.
Hôm 29/3, hai tàu tuần duyên của Trung Quốc tìm cách chặn một tàu Philippines tới bãi Cỏ Mây (Second Thomas) để tiếp tế cho binh sĩ đồn trú ở đó. Đây là hành động cứng rắn mới nhất của Trung Quốc trên Biển Đông.

Theo Kim Ngân
Zing

No comments:

Post a Comment