Tuesday, April 8, 2014

Mỹ sẵn sàng “trừng phạt” nếu Nga tiếp tục chống lại Ukraine

Thứ ba, 08/4/2014 11:23 GMT+7
TN-"Đó sẽ không phải là điều chúng tôi muốn vì nó gây hại cho nền kinh tế Mỹ, kinh tế toàn cầu và châu Âu. Nhưng điều đó là cần thiết nếu Nga còn tiếp tục liên quan những hành động vi phạm chống lại Ukraine" - phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cảnh báo. 

Ngày 6/4, hàng nghìn nhà hoạt động ủng hộ Nga tổ chức chiếm giữ các tòa nhà chính quyền ở một số thành phố miền đông Ukraine. Lực lượng biểu tình ở vùng Donetsk đã tự tuyên bố độc lập và thành lập một "nước cộng hòa nhân dân" trong khu vực có khoảng 5 triệu dân.
 
Áp lực chính trị đối với các nhà lãnh đạo mới của Kiev gia tăng khi biểu tình diễn ra ở miền Đông Ukraine

Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksandr Turchynov cáo buộc các lực lượng đặc biệt của Nga đã kích động cuộc nổi dậy này, trong khi đó Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk cũng cảnh báo Moscow đang cố gắng"chia rẽ Ukraine".
Trước tình hình đó, ngày 7/4 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã nhất trí gặp gỡ các quan chức ngoại giao chóp bu của Nga, Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) trong nỗ lực mới nhằm làm dịu tình hình ở miền Đông Ukraine, trong bối cảnh Nhà Trắng dọa áp đặt thêm trừng phạt nếu Moskva can thiệp.
 
Nga - Mỹ bất đồng về Ukraine

"Chúng tôi quan ngại về những diễn biến leo thang ở Ukraine cuối tuần qua và nhận thấy tình hình này là kết quả của áp lực gia tăng từ Nga lên Ukraine", phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney nói. "Có bằng chứng mạnh mẽ cho thấy một số trong những người biểu tình được trả tiền và không phải là người địa phương".


Về phía Nga, Bộ Ngoại giao nước này đã yêu cầu giới chức trách ở Kiev ngừng đổ lỗi cho Nga về những vấn đề của Ukraine, sau khi phía Ukraine cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin dàn dựng tình trạng hỗn loạn do lực lượng ly khai gây ra ở miền Đông và Đông Nam Ukraine.
Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga có đoạn viết: “Hãy ngừng đổ lỗi cho Moskva về tất cả những rắc rối hiện tại ở Ukraine. Nếu các lực lượng chính trị, những người tự xưng là nhà chức trách Ukraine, còn tiếp tục đối xử vô trách nhiệm với quốc gia và dân tộc của mình, thì Ukraine chắc chắn sẽ đối mặt với những bất ổn và khủng hoảng mới”.
Jay Carney cũng nhấn mạnh: “Nếu Nga tiến vào miền Đông Ukraine, dù công khai hay bí mật, thì đó sẽ là hành động leo thang hết sức nghiêm trọng. Mỹ sẵn sàng áp đặt các biện pháp trừng phạt tiếp theo nhằm vào các bộ phận của nền kinh tế Nga nếu tình hình leo thang”.

Lầu Năm góc cũng lặp lại những cảnh báo trên của Nhà Trắng, đồng thời cũng cho biết Ngoại trưởng John Kerry đã trao đổi với người đồng cấp của Nga Sergei Lavrov về việc tổ chức hội đàm trong 10 ngày tới nhằm xoa dịu căng thẳng liên quan đến Liên minh châu Âu, Nga, Ukraine và Mỹ. Chi tiết và chương trình nghị sự của hội đàm sẽ được vạch ra trong vài ngày nữa.

Tiến Thành

No comments:

Post a Comment