Sunday, March 2, 2014

Ukraine tổng động viên sau khi tổng thống Nga tuyên chiến!

KIEV/BALACLAVA, Ukraine (NV) - Chính phủ Ukraine ra lệnh tổng động viên hôm Chủ Nhật, sau khi Tổng Thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ông có quyền tấn công vào quốc gia này, gây ra cuộc đối đầu trầm trọng nhất giữa Nga và các quốc gia Tây Phương kể từ thời kỳ Chiến Tranh Lạnh, theo một bản tin của hãng thông tấn Reuters.

 
 Binh lính Ukraine đứng bên trong cổng để bảo vệ căn cứ quân sự ở Perevalne, Ukraine, hôm Chủ Nhật, trong khi binh sĩ không rõ thuộc quốc gia nào đứng bên ngoài canh gác. (Hình: AP Photo/Darko Vojinovic)
“Đây không chỉ là lời dọa nạt. Đây thật sự là lời tuyên chuyến đối với quốc gia tôi,” theo lời Thủ Tướng Arseny Yatseniuk, người đứng đầu chính phủ lâm thời, được hình thành sau khi đồng minh của Nga là Tổng Thống Viktor Yanukovych bỏ chạy khỏi thủ đô Kiev tuần qua.

Ông Putin được sự chấp thuận của Quốc Hội Nga hôm Thứ Bảy để có các biện pháp quân sự nhằm bảo vệ kiều dân Nga ở Ukraine, bác bỏ kêu gọi của các quốc gia Tây Phương là đừng can dự vào tình hình Ukraine.

Các đơn vị quân đội Nga hiện đã chiếm đóng vùng Crimea, một bán đảo cô lập trong vùng Hắc Hải, nơi Moscow có một căn cứ hải quân.


 
 Binh lính không rõ thuộc quốc gia nào, đa số che mặt, đi tuần xung quanh căn cứ quân sự ở Perevalne, Ukraine, hôm Chủ Nhật. (Hình: AP Photo/Darko Vojinovic) 


Hôm Chủ Nhật, lính Nga bao vây một số căn cứ nhỏ của Ukraine tại đây và đòi họ phải giao nạp võ khí. Một số nơi từ chối nhưng đến nay chưa có súng nổ.

Nga trước đó đã ra lệnh mở cuộc tập trận bất ngờ với sự tham dự của khoảng 150,000 lính dọc theo biên giới với Ukraine. Hiện các đơn vị chủ lực này chưa vượt biên giới tiến vào Ukraine.

Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Ukraine trong khi đó ra lệnh báo động toàn diện, đặt quân đội trong tình trạng ứng chiến cao nhất, theo tổng thư ký hội đồng, ông Andriy Parubiy.

Bộ Quốc Phòng Ukraine cũng ra lệnh tổng động viên, huy động toàn thể thành phần trừ bị gồm nam giới từ 40 tuổi trở xuống. Tuy nhiên, chính phủ Ukraine nhiều phần sẽ không thể cung cấp đủ võ khí và trang bị cho nhiều người trong số này.

“Nếu Tổng Thống Putin muốn trở thành vị tổng thống khởi sự cuộc chiến giữa hai quốc gia láng giềng thân thiện, giữa Ukraine và Nga, thì ông chỉ còn cách mục tiêu này vài cm. Chúng ta đang bên bờ vực thảm họa,” ông Yatseniuk phát biểu trên đài truyền hình, kêu gọi sự hỗ trợ của các quốc gia Tây Phương.

Trong khi đó, theo đài truyền hình CNN, chỉ một ngày sau khi được bổ nhiệm làm tư lệnh Hải Quân Ukraine, Phó Đô Đốc Dennis Berezovsky hôm Chủ Nhật tuyên bố trung thành với chính phủ thân Nga ở bán đảo tự trị Crimea và không tuân lệnh của các lãnh đạo mới của Ukraine.

Trước đó, trong ngày Thứ Bảy, Tổng Thống Obama có cuộc điện đàm được thấy là gay gắt trong vòng 90 phút với ông Putin, nhưng sau cùng cũng không thuyết phục được Nga rút quân, theo Reuters.

Tòa Bạch Ốc nói rằng ông Obama bày tỏ “sự quan tâm sâu xa” về việc Nga “vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine cũng như vi phạm luật quốc tế.” 

Ông Putin không hề tỏ dấu nhượng bộ, theo những gì điện Kremlin cho biết về cuộc điện đàm. Ông Putin nói rằng “thành phần quốc gia cực đoan” được sự hậu thuẫn của chính quyền do Mỹ hỗ trợ hiện nay “đe dọa mạng sống của kiều dân Nga” tại Crimea.

Tại cuộc họp khẩn cấp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, Đại Sứ Mỹ Samantha Power nói rằng việc gửi các quan sát viên quốc tế của Liên Hiệp Quốc hay Tổ Chức An Ninh và Hợp Tác Âu Châu (OSCE) là cách duy nhất để “tìm hiểu sự việc, theo dõi hành động và ngăn ngừa sự lạm dụng.”

Tại tổng hành dinh của khối NATO ở Brussels, Bỉ, hôm Chủ Nhật, Tổng Thư Ký Anders Fogh Rasmussen kêu gọi mở một cuộc họp khẩn cấp cấp ngoại trưởng về tình hình tại Ukraine.

No comments:

Post a Comment