Tuesday, March 18, 2014

Ám ảnh suối dữ Sam Lang và cầu treo Chu Va

19/03/2014 - 08:27
Clip cô và trò ở bản Sam Lang Điện Biên phải chui vào túi nilon để vượt suối gây chấn động dư luận, nhiều người đã không khỏi bàng hoàng xót xa. Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã phản ứng khá nhanh khi ngay lập tức khẳng định sẽ cho triển khai xây cầu treo ở đây. Chỉ thế thôi cũng đủ làm người dân bản địa nức lòng. Nhưng bao giờ cây cầu được thành hình thì chắc còn lâu cũng như nỗi ám ảnh cầu Chu Va.



Lũ về dòng suối ở bản Sam Lang trở nên dữ dội, nước chảy siết nhưng ngày ngày các cô giáo vẫn phải tìm cách vượt qua để đem con chữ đến với học sinh. Vậy nhưng chẳng có cây cầu nào,cũng chẳng có con đò nào kham nổi và thế là người dân đành nghĩ ra cách “nhét” các cô giáo vào trong chiếc túi nilon to, buộc kín và vật lộn với các con nước xoáy để kéo qua sông. Chẳng ai có thể đoán được điều gì sẽ xảy ra nếu nước siết hơn, và người kéo không may tuột tay, hay khí trong túi chẳng đủ để người ở trong hít thở.

Chẳng riêng gì Sam Lang, rất nhiều nơi cũng trong tình cảnh “trắng” cầu như vậy. Chuyện học sinh ngày lại ngày cởi quần áo bơi qua sông suối, hay đu dây đến lớp đã trở nên phổ biến ở nhiều vùng miền dù cách đó không xa là những tòa nhà hào nhoáng, những trụ sởxa hoa được xây từ ngân sách với hàng tỷ thậm chí nhiều chục tỷ đồng. Không thiếu những cây cầu xây xong không bao lâu lại phải tốn cả chục tỷ đồng nữa để sửa sang tu bổ. Trong khi đó,chỉ cần 1-2 tỷ hay thậm chí vài trăm triệu đồng cũng đủ để xây một chiếc cầu nho nhỏ cho đám học sinh có thể nhón chân vượt qua dòng nước dữ. Ngay tại thủ đô, mới đây người ta đã phải bàn tính đến chuyện dỡ bớt cầu nội đô vì dư thừa và bất hợp lý thì ở một vùng huyện ngoại thành học sinh vẫn phải đu dây qua sông đến trường.
 

Vẫn với phong thái của một người lãnh đạo ngành dám nói dám làm, dù đang trong chuyến công cán xa song Bộ trưởng Đinh La Thăng vẫn không quên trách nhiệm khi khẳng định sẽ triển khai xây cầu treo để phục vụ học sinh bản Sam Lang. Lời khẳng định này quả thực là quý hóa đặc biệt là khi vụ việc đang trở thành tâm điểm của dư luận. Vậy nhưng chỉ đến khi báo chí phản ánh thì Bộ GTVT mới lên tiếng dù sự việc diễn ra đã quá lâu, chưa kể hầu hết các vùng cao nào cũng có chuyện tương tự mà địa phương không biết, ngành GTVT sở tại không hay, thì dường như cũng không phải là kịp thời cho lắm. Hơn nữa, nếu chỉ xây 1 cây cầu ở Sam Lang thì đã là đủ và hợp lý hay chưa lại là chuyện khác. Bởi theo thông tin từ Bí thư Tỉnh đoàn Điện Biên Vừ A Bằng, Điện Biên cần hàng chục cây cầu treo mới đủ. Nếu xây ở đây mà các điểm khác không được quan tâm thì là sự bất công và nửa vời. Đó là chưa kể ở vô vàn các tỉnh khác nữa.

Mà rồi nếu như Bộ đã chủ định xây cầu thì cũng mong chất lượng được giám sát chặt chẽ bởi sự bi thương của cầu Chu Va 6 vẫn còn day dứt lắm. Cây cầu được thiết kế với tải trọng 1,5 tấn cùng số tiền chi ra là 1,25 tỷ đồng, ấy vậy mà chỉ có mấy chục người cùng đi qua đã không chịu nổi, quy cho cùng lỗi chỉ tại cái ách neo đã gãy sớm. Gần chục người đã thiệt mạng thế nhưng đến giờ vẫn chưa thể truy tố bởi còn nhiều ý kiến luận bàn song tìm mãi cũng không thấy ai sai  mà ý nào dường như cũng có lý cả.

Bộ trưởng từng phát biểu trên VTV rằng tai nạn cầu Chu Va đã  làm ảnh hưởng tới niềm tin và gây mất lòng tin của nhân dân đối với các cơ quan quản lý nhà nước. Mong rằng vị Bộ trưởng nổi tiếng là quyết liệt này cũng vẫn mạnh tay và cương quyết hơn nữa để người dân còn có cầu mà đi, tính mạng cũng không còn bị đe doạ.

Trịnh Vũ
THÓT TIM XEM CÔ GIÁO VƯỢT SUỐI BẰNG TÚI NILON

No comments:

Post a Comment