Sunday, March 9, 2014

Đắk Lắk: Nguy cơ dịch bệnh từ gia cầm chết trôi sông

Thứ hai, 10/03/2014, 03:14 (GMT+7)
Dịch cúm gia cầm A/H5N1 đang lan rộng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk với 9 ổ dịch đã được phát hiện tại 7 huyện, thành phố. Theo báo cáo của ngành chức năng tỉnh Đắk Lắk, đã có hơn 11.000 gia cầm nhiễm dịch cúm được tiêu hủy. Nhưng trên thực tế, có hàng ngàn gia cầm chết được vứt bừa bãi trên nhiều đoạn sông Krông Ana (huyện Krông Ana) gây ô nhiễm trầm trọng và có nguy cơ dịch bệnh lây lan.

                                          Gia cầm nhiễm dịch cúm A/H5N1 bị vứt xuống sông Krông Ana.
Trên đoạn sông Krông Ana dài chừng 5km (chảy qua địa phận xã Bình Hòa và xã Quảng Điền, huyện Krông Ana), người dân phát hiện nhiều bao tải đựng xác gia cầm chết đang trong giai đoạn phân hủy. Các hộ dân ở thôn 4, xã Bình Hòa làm lán ở cạnh sông Krông Ana để tưới nước cho lúa đang ngày đêm phải hứng chịu sự ô nhiễm trầm trọng từ xác gia cầm chết (chủ yếu là vịt và gà).
Tình trạng ô nhiễm do vứt xác gia cầm xuống sông càng khiến nhiều hộ chăn nuôi ở cạnh sông hết sức lo lắng, nhưng do địa phương chưa có biện pháp khắc phục, họ đành phải tự lo bằng cách không cho gia cầm tiếp xúc nguồn nước ở sông Krông Ana. Ông Vũ Đình Bảy (một trong 5 chủ trang trại nuôi vịt với tổng số gần 10.000 con ở thôn Sơn Trà, xã Bình Hòa) cho biết: Dù đã tiêm vaccine đầy đủ, nhưng nguy cơ lây lan trong môi trường này là rất khó lường.
Tình trạng ô nhiễm từ hàng ngàn gia cầm chết thả sông đã diễn ra cả tháng qua, nhưng theo ông Võ Văn Nam (Trưởng phòng NN-PTNT huyện Krông Ana) thì cơ quan này vừa mới nhận được thông tin, và “mới vớt được 10 bao gia cầm chết để tiêu hủy và lấy mẫu bệnh phẩm để gửi đi xét nghiệm…”.
Ngày 9-3 ông Phạm Hồng Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Quảng Bình, cho biết, UBND tỉnh đã có chủ trương xuất ngân sách mua 800.000 liều vaccine cúm gia cầm để triển khai tiêm phòng cho toàn bộ đàn gia cầm trên địa bàn.
Ông Phạm Hồng Sơn cho biết với số vaccine này cùng với 140.000 liều đã thực hiện tiêm trong đợt xử lý ổ cúm gia cầm cuối tháng 2-2014 sẽ đáp ứng cơ bản kế hoạch tiêm chủng đợt 1 năm 2014 cho đàn gia cầm trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Trước đó, vào cuối tháng 2, tại xã Sơn Trạch, Bố Trạch xuất hiện một ổ cúm gia cầm H5N1 khiến hơn 2.000 con gia cầm của một chủ trang trại phải tiêu hủy hoàn toàn.

CÔNG HOAN - MINH PHONG

No comments:

Post a Comment