Thursday, March 6, 2014

5 ngân hàng bị kiện vì thao túng giá vàng!

SM- 06/03/2014      -Theo AFP ngày 6/3, một cư dân Mỹ đã đâm đơn kiện 5 ngân hàng Barclays Plc (BARC), Deutsche Bank AG (DBK), HSBC Holdings Plc (HSBA), Nova Scotia và Societe Generale SA (GLE) với cáo buộc thông đồng nhằm thao túng giá vàng trong thời gian qua.


Theo đơn kiện gửi lên tòa án liên bang ở New York cuối ngày hôm qua của thương nhân Kevin Maher (sống tại New York), số ngân hàng nói trên được cho là đã thao túng giá vàng London fix. Đây là loại giá cơ sở cho quy mô giao dịch 20.000 tỷ USD kim loại quý.
 
Bên nguyên cho biết anh thường xuyên giao dịch, mua/bán vàng cũng như sử dụng giá vàng London fix để tham chiếu. Trong hồ sơ khiếu kiện, Kevin Maher đã dẫn ra các tài liệu, báo cáo và nghiên cứu gần đây nhất, bao gồm cả đã được công bố và chưa được công bố để làm bằng chứng. Trong đó, một bài viết trên Bloomberg vào tuần qua đã cho thấy những “dấu hiệu bất thường liên quan đến giá vàng London fix”. Trong bài viết của hai nhà nghiên cứu này, lần đầu tiên Nova Scotia, HSBC Holdings Plc (HSBA) và Societe Generale SA (GLE) bị đặt vấn đề về khả năng thông đồng để thao túng giá vàng.
 
Trong khi đó, theo Bloomberg, dù Deutsche Bank đã tuyên bố rút khỏi nhóm thiết lập giá vàng London fix, nhưng Cơ quan giám sát thị trường tài chính Đức khẳng định sẽ điều tra để làm sáng tỏ cáo buộc của anh Kevin Maher.   
 
Trong đơn kiện của mình, anh Kevin Maher còn cáo buộc một số cơ quan quản lý và bản thân các ngân hàng đã không “điều tra tới nơi tới chốn” để dẫn tới việc cả 5 ngân hàng đã “thao túng giá vàng” trong một thời gian dài. Theo bên nguyên, anh cũng như các nhà đầu tư đã phải nắm giữ và giao dịch vàng và các công cụ phái sinh vàng trên cơ sở giá London fix bị thao túng suốt 10 năm qua.
 
Các ngân hàng đều bác bỏ cáo buộc trên nhưng cũng không phải đợi đến lúc này họ mới bị tình nghi đã "làm loạn" thị trường vàng. Trước đó, các nhà quản lý thị trường Mỹ đã bắt tay vào việc điều tra nghi án này dựa trên một số tài liệu mới được tung ra gần đây. Nếu thực sự bị buộc tội thì số tiền mà các ngân hàng này phải bồi thường cho bên bị có thể lớn gấp ba chiếu theo luật chống độc quyền của Mỹ.
 
 

No comments:

Post a Comment