Friday, February 14, 2014

Rúng động những án mạng do 9x gây ra



Thứ sáu, 2014-02-14 14:17:02 - Nguồn: 24h.com.vn
Giết xe ôm rồi đốt xác phi tang
Chiều 1/12/013, Phòng cảnh sát hình sự (Công an Hà Nội) xác định được nghi phạm gây ra vụ giết người, đốt xác ở khu vực ngã ba gần chùa Đậu, thôn Gia Phúc, xã Nguyễn Trãi, (huyện Thường Tín, Hà Nội).
Trước đó, khoảng 10h30 ngày 29/11, phòng PC45 nhận được tin báo có một xác chết nam giới đã cháy đen trong tư thế nằm ngửa ở địa phận huyện Thường Tín. Khám nghiệm hiện trường, công an thu được chiếc điện thoại. Nạn nhân được xác định là ông Mai Hồng Quảng (59 tuổi, ở Yên Nhân, Yên Mô, Ninh Bình).
Qua các mối rà soát, Phòng cảnh sát hình sự đưa Nguyễn Văn Đạt (20 tuổi, ở Yên Thịnh, Yên Định, Thanh Hóa) vào diện nghi vấn. Tên này là khách đi xe ôm quen của ông Quảng.
Rạng sáng ngày 30/11, các trinh sát bất ngờ ập vào căn nhà của Đạt ở Thanh Hóa để bắt giữ kẻ thủ ác. Bố mẹ Đạt hết sức ngỡ ngàng khi biết cậu con trai mình có liên quan đến vụ án giết người đốt xác.
Tại cơ quan công an, Đạt thừa nhận mọi hành vi giết người của mình. Đạt khai nhận rằng, sinh ra trong gia đình kinh tế khó khăn nên phải bỏ học sớm để lên Hà Nội làm thuê mưu sinh. Được một thời gian, Đạt bị cuốn vào vòng xoáy ăn chơi, đua đòi.
Rúng động những án mạng do 9x gây ra - 1
Nguyễn Văn Đạt tại cơ quan điều tra
Đạt nói nguyên nhân Đạt giết ông Quảng là do thiếu tiền tiêu xài. Đêm 28/11, Đạt đi mua một con dao nhọn dài giấu trong người sau đó đi tới bến xe Giáp Bát  thuê ông Quảng chở tới Chùa Đậu (Thường Tín). Đến khu vực trên Đạt bảo ông Quảng dừng xe để đi vệ sinh. Lợi dụng lúc người lái xe ôm không để ý, hắn dùng dao đâm nhiều nhát vào cổ và người làm đứt tĩnh mạch chằng khiến nạn nhân tử vong.
Giết người xong, Đạt mở van khóa bình xăng cho rót vào chai nhựa rồi đổ lên đầu và thân thể ông Quảng để châm lửa đốt nhằm làm xác biến dạng gây khó cho cơ quan điều tra. Đạt đã đạp thi thể lăn xuống chân đê, rồi lấy xe máy của nạn nhân đi về phòng trọ Vĩnh Quỳnh, Thanh Trì rửa chân tay dính máu. Chiếc xe cướp được, Đạt mang đi cầm ở hiệu với giá 4,5 triệu đồng.
Sau khi giết người phi tang, nam thanh niên bắt xe khách về quê để lẩn trốn.
Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai nhận "do thiếu tiền ăn tiêu nên muốn cướp tài sản của những người làm nghề xe ôm.
Giết người vì “giúp bạn”
Khoảng 20h45’ ngày 4/2/2014, Nguyễn Quang Khanh (SN 1996, trú tại xã Lũng Hòa, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) cùng một người bạn của mình đi qua khu vực miếu thôn Trung (xã Lũng Hòa) thì bị một nhóm các thanh niên đuổi đánh.
Hoảng sợ vì bị tấn công bất ngờ, Khanh cùng bạn mình bỏ chạy. Tuy nhiên trong khi đang chạy thì Khanh đã bị đối tượng Nguyễn Văn Tuấn (SN 1997, trú cùng xã) chạy đường tắt đón đầu, rồi dùng dao bấm đem theo trong người đâm một nhát vào bụng.
Do vết thương quá nặng, máu mất nhiều nên nạn nhân Khanh đã tử vong khi được đưa đến bệnh viện đa khoa Tỉnh cấp cứu.
Rúng động những án mạng do 9x gây ra - 2
Hiện trường nơi xảy ra vụ giết người để "giúp bạn"
Ngày 5/2, Nguyễn Văn Tuấn đã đến công an xã đầu thú. Theo lời khai của hung thủ, nguyên nhân dẫn đến việc đối tượng này ra tay sát hại Khanh là để “giúp bạn”.
Trước đó, nhóm bạn của Tuấn có mâu thuẫn, xích mích với Khanh. Đêm mùng 5 Tết, nghe lời bạn rủ rê, Tuấn đã cùng bạn bè “phục kích” đợi Khanh ở ngôi miếu Thôn Trung. Khi Khanh đi chơi về qua đó, nhóm bạn này đã xông vào chặn đường đánh Khanh. Quá hoảng sợ, Khanh bỏ chạy và bị Tuấn chạy đường tắt đón đầu, dùng dao bấm đâm một nhát vào bụng làm Khanh tử vong.
Đánh hội đồng chết người
Trước đó, khoảng 20h30 tối 31/1 (mùng 1 Tết), tại quán trượt patin ở xã Tòng Bạt, Ba Vì, Hà Nội đã xảy ra vụ va chạm giữa 2 nhóm thanh niên. Sau đó, nhóm thanh niên gồm Đoàn Văn Thoại (SN 1996), Đỗ Ngọc Hưởng (SN 1996), Phùng Ngọc Hòa (SN 1991), Nguyễn Duy Phương (SN 1996) đều trú tại Yên Kỳ, Phú Sơn, Ba Vì, và Phùng Thế Phong (SN 1991) ở Vật Lại, Ba Vì đã ra về.
Khi nhóm thanh niên này ra về đến gần hồ Tây Ninh (thuộc thộn Tòng Lệnh, xã Tòng Bạt) thì bị một nhóm thanh niên gồm hơn 20 người dùng gậy gộc, gạch, đá chặn đường đuổi đánh. Hậu quả, Nguyễn Duy Phương bị tử vong và 4 người còn lại bị thương.
Ngay sau khi nhận được tin báo, cơ quan công an huyện Ba Vì đã có mặt ngay tại hiện trường để thu thập chứng cứ, điều tra vụ án.
Rúng động những án mạng do 9x gây ra - 3
Các đối tượng liên quan trong vụ án đều có tuổi đời còn rất trẻ
Qua những chứng cứ thu thập được, ngày 2/2, cơ quan CSĐT - CA huyện Ba Vì đã ra lệnh bắt khẩn cấp những đối tượng liên quan gồm: Lương Văn Du (SN 1995), Lương Tuấn Thành (SN 1995) Nguyễn Phi Hùng (SN 1995),Nguyễn Văn Long (SN 1996). 4 đối tượng đều trú tại thôn Tòng Lệnh, xã Tòng Bạt, Ba Vì, Hà Nội đã có hành vi giết người.
Ngoài ra, 19 đối tượng khác đều trú tại thôn Tòng Lệnh, xã Tòng Bạt, Ba Vì cũng bị bắt giữ về hành vi gây rối trật tự công cộng.
Sát hại xe ôm rồi vứt xác xuống mương
Khoảng 18h ngày 18/1, tại thôn Đồng Vai, thị trấn Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội xảy ra vụ giết xe ôm cướp tài sản. Nạn nhân được xác định là Nông Văn Cường (sinh năm 1959) ở xã Mỹ Hưng, huyện Thanh Oai, Hà Nội.
Ngay sau khi nhận được tin báo, Phòng PC45 và PC54 Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Công an huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để điều tra. Đến ngày 07/02, Cơ quan CSĐT – Công an TP Hà Nội đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Triệu Duyên Cường (SN 1996, trú tại xóm Suối Thản, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi, Hòa Bình) về hành vi giết người, cướp tài sản. Đồng thời thu giữ tang vật gồm 1 xe máy Dream màu nâu, 1 xe máy Wave α màu đỏ và 1 điện thoại di động Viettel.
Tại Cơ quan điều tra, Cường đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Cụ thể, khoảng 16h ngày 18/01, do cần tiền nên Triệu Duyên Cường nảy sinh ý định cướp xe ôm bán lấy tiền ăn tiêu, Cường đã chuẩn bị sẵn 1 dao nhọn để trong túi, tới bến xe Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội tìm người lái xe ôm để cướp.
Sau đó, Cường đi bộ đến cổng vào của bến xe Yên Nghĩa thì gặp ông Nông Văn Cường (SN 1959, trú tại thôn Thạch Nham, xã Mỹ Hưng, Thanh Oai, Hà Nội) làm nghề lái xe ôm. Cường đã thuê xe ôm của ông Nông Văn Cường để trở về thị trấn Xuân Mai, Chương Mỹ với giá tiền 80.000đ.
Rúng động những án mạng do 9x gây ra - 4
Nghi phạm giết người (giữa) và các đối tượng liên quan trong vụ sát hại lái xe ôm ở Chương Mỹ, Hà Nội.
Khi đi đến thị trấn Xuân Mai, Cường chỉ dẫn cho ông Nông Văn Cường điều khiển xe đi vào khu vực cánh đồng Cò, thuộc khu Đồng Vai, thị trấn Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội. Khi đi hết đường bê tông vào đoạn đường đất khu đồng Cò thì Cường dùng tay phải lấy dao nhọn để trong túi xách đang đeo trên người ra. Lúc này, ông Nông Văn Cường cũng dừng xe lại (xe vẫn nổ máy và cả hai người vẫn ngồi trên xe), Cường lập tức cầm dao bằng tay phải đưa vòng về phía trước dí vào cổ ông Cường, tay trái giữ cằm ông Cường. Theo phản xạ, ông Nông Văn Cường đưa tay lên đẩy tay Cường về phía trước thì Cường giật mạnh dao cắt vào cổ ông Cường, làm ông Nông Văn Cường ngã sang bên trái, nằm úp mặt xuống đường chết ngay tại chỗ.
Sau đó, Cường kéo ông Nông Văn Cường xuống mương nước xây gần đó rồi lục tìm tài sản, lấy được 1 điện thoại di động. Gây án xong, Cường lấy xe máy vừa cướp được đi về nhà ở xóm Suối Thản, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi, Hòa Bình.
Hiện Phòng PC45 đang phối hợp với các đơn vị củng cố tài liệu, chứng cứ, hoàn chỉnh hồ sơ để truy tố Cường trước pháp luật.
Trao đổi với phóng viên báo Đời sống và Pháp luật về hiện tượng ngày càng nhiều những vụ án mạng mà hung thủ và nạn nhân đều là những cô, cậu học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, Thạc sĩ Lê Thị Loan, phó trưởng Khoa giáo dục, Học viện Quản lý Giáo dục cho rằng, những sự việc xảy ra đau lòng trên lỗi thì trước tiên thuộc về những người trong cuộc:
Hầu hết các em đang ở độ tuổi thiếu niên và tuổi đầu thanh niên, tuổi "ăn chưa no, lo chưa tới”. Các em đã có sự trưởng thành về sinh lý, nhưng chưa có sự trưởng thành về xã hội nên thường suy nghĩ và hành động thiếu chín chắn, thậm chí manh động mà không lường được hậu quả. Lứa tuổi này các em thường thích thể hiện để chứng tỏ mình đã là người lớn bằng những hành động làm ngược lại những yêu cầu của người lớn để thể hiện bản lĩnh của mình, vì thế lứa tuổi này thường bị gán cho những từ “tuổi nổi loạn”, tuổi “dở ông, dở thằng”.
Tiếp theo là các em còn thiếu kỹ năng sống, đặc biệt là những kỹ năng làm chủ bản thân, sống tích cực… nên khi gặp phải những mâu thuẫn, bất đồng trong cuộc sống các em thường giải quyết theo sự mách bảo của bản năng, thiếu lý trí. Lối sống ích kỷ, cá nhân của một bộ phận học sinh, sinh viên do được gia đình quá chiều chuộng, đáp ứng mọi nhu cầu dẫn đến coi cái tôi của mình là quan trọng nhất, không biết chấp nhận nhu cầu, quan điểm của người khác.
Ngoài ra, là sự thiếu quan tâm, giáo dục của gia đình bởi cha mẹ mải mê làm ăn, thậm chí không là tấm gương tốt cho con cái học tập. 
Bên cạnh đó, nhà trường cần thực hiện tốt nhiệm vụ dạy chữ, dạy người cho học sinh thông qua các bài học, các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động tình nguyện… để giáo dục ý thức công dân, các phẩm chất nhân bản của con người như lòng yêu thương, nhân ái, sự sẻ chia, sự quan tâm đến người khác. Và hơn hết, mỗi người lớn cần gương mẫu trong lối sống, cách ứng xử có văn hóa, sống có tình nghĩa, biết quan tâm,  chia sẻ, nhường nhịn lẫn nhau… Đó là tấm gương cho lớp trẻ học tập.

No comments:

Post a Comment