Saturday, February 1, 2014

Pháo nổ khắp xóm như trêu chọc lệnh cấm.

Bất chấp lệnh cấm đốt và sử dụng pháo nổ trong dịp Tết Nguyên đán năm nay xác pháo vẫn ngập đường tại Hưng Yên, Hải Dương. Nhiều loại pháo hoa nhập lậu cũng được người dân mua về đốt trong đêm giao thừa.

Xác pháo đỏ đường tại Hải Dương.
Sáng mùng 1 tại nhiều xã thuộc các huyện Khoái Châu, Yên Mỹ của tỉnh Hưng Yên xác pháo phủ đầy đường. Người dân đã đốt rất nhiều loại như: pháo dây, pháo tép, pháo đùng và một số loại pháo tự chế. Pháo được đốt nhiều nhất vào thời điểm giao thừa và 30 phút sau đó.
 
Xác pháo tại xã Yên Hòa, Yên Mỹ, Hưng Yên.
 
Theo một người dân sống tại thôn Thái Thịnh, xã Yên Hòa, huyện Yên Mỹ cho biết, nguồn pháo do một vài người mang về từ Quảng Ninh, sau đó ai có nhu cầu thì mua lại với giá cũng không hề rẻ. Pháo tép cũng có giá chục ngàn đồng một quả, đắt nhất phải kể đến loại pháo đùng - pháo cỡ lớn - với giá hàng trăm ngàn đồng/quả.
 
Pháo nổ đỏ sân nhà.
 
Tại xã Dạ Trạch, huyện Yên Mỹ nhiều nơi xác pháo đỏ ngổn ngang trên đường phố và trong các lối ngõ, sân nhà.
 
Tại Hải Dương dù năm ngoái nhiều báo đài đưa tin về việc pháo nổ đốt tràn lan và trước tết, một cán bộ tại tỉnh này đã cam kết về một giao thừa 'không tiếng pháo'. Tuy nhiên, Tết Giáp Ngọ năm nay tình hình vẫn không mấy cải thiện. Huyện Tứ Kỳ đủ các loại pháo: pháo nổ (cả pháo lẻ và pháo bánh), pháo hoa… thi nhau nổ, rền vang, sáng rực cả vùng trời. Thi thoảng còn có khá nhiều tiếng pháo cối lớn và nhiều loại pháo nổ do người dân mua thuốc về tự làm. Sáng mồng một tết tại các địa phương này tại xác pháo vẫn phủ kín sân, vườn, đường làng.
 
Xác pháo tự chế trắng nhiều ngõ xóm tại Tứ Kỳ, Hải Dương.
 
Người dân lý giải việc đốt pháo là để nhớ đến “hương vị” Tết xưa và lệnh cấm ban hành từ lâu nhưng họ cho rằng “đốt ít thì cũng không sao”.
 

No comments:

Post a Comment