Thursday, December 26, 2013

Vì sao để rác... tới chân mới nhảy ???



Thứ năm, 2013-12-26 09:14:12 - Nguồn: XaLo.vn

Theo thông báo của UBND tỉnh Hậu Giang, từ ngày 1/1/2014, bãi rác Tân Long thuộc địa bàn xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp (tỉnh Hậu Giang) sẽ đóng cửa do quá tải và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đây là bãi rác dùng chung từ trước đến nay của thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang. Nỗi lo thành phố Cần Thơ sẽ không còn nơi đổ rác từ đầu năm 2014 đang lớn dần...


Ông Nguyễn Tấn Dược - Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ cho biết: Thông tin bãi rác Tân Long sẽ đóng cửa vào đầu năm 2014 hiện rất nóng bỏng. Ngành Xây dựng đang tìm mọi giải pháp xử lý và phải đếm ngược từng ngày. Để giải quyết cấp bách nơi xử lý rác, Sở Xây dựng đã đề nghị UBND thành phố Cần Thơ mua 3 lò đốt rác bằng khí tự nhiên với công suất mỗi lò là 10 tấn rác/ngày, cố gắng trong quý 1/2014 sẽ giải quyết cơ bản lượng rác ở các quận, huyện trung tâm thành phố, mặt khác tích cực triển khai các dự án xử lý rác tập trung với quy mô lớn ở quận Ô Môn và huyện Thới Lai.

Vì sao để rác... tới chân mới nhảyBãi rác Tân Long. Ảnh: phapluattp.vn
Tuy nhiên, cũng theo ông Dược, hiện mỗi ngày các quận, huyện trung tâm của thành phố Cần Thơ như: Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn, Phong Điền thải ra đến 520 tấn rác và toàn bộ lượng rác này đều được vận chuyển về bãi rác Tân Long. Nếu chỉ có 3 lò đốt rác công suất 30 tấn rác/ngày thì lượng rác thu gom và tiêu hủy chiếm một lượng rất nhỏ.

Sở Xây dựng Cần Thơ đang kiến nghị UBND thành phố triển khai nhiều giải pháp khác như: tăng cường kêu gọi đầu tư theo hướng xã hội hóa để mua lò đốt rác bằng khí tự nhiên, kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư xây dựng các dự án nhà máy xử lý rác ở Ô Môn, Thới Lai... đồng thời kiến nghị UBND tỉnh Hậu Giang kéo dài thời gian đóng cửa bãi rác Tân Long.

Đến ngày 1/1/2014, thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang vừa đúng 10 năm thành lập. Hai địa phương đã dùng chung bãi rác 10 năm, phía tỉnh Hậu Giang cũng đã nhiều lần nhắc nhở, yêu cầu thành phố Cần Thơ không đưa rác về Hậu Giang nữa. UBND tỉnh Hậu Giang cũng đã nhiều lần đưa ra thời hạn đóng cửa bãi rác thế nhưng không hiểu vì sao đến nay, các ngành chức năng của Cần Thơ vẫn "bất ngờ" và phải chạy ngược chạy xuôi lo chuyện rác.

Câu hỏi đặt ra với các ngành chức năng là vì sao "rác đến chân mới nhảy" mà không chịu lo trước đó? Bước vào năm 2014, rác ở Cần Thơ sẽ đổ ở đâu... vì nếu chỉ vài ba ngày không có nơi đổ rác thì thành phố Cần Thơ sẽ "chìm" trong biển rác.

Ngọc Thiện

No comments:

Post a Comment