Saturday, December 28, 2013

Thận trọng đầu tư cổ phiếu bất động sản



DOANHNGHIEP-COPHIEU

Nhiều khả năng biên độ tăng giá của những cổ phiếu bất động sản là nhỏ và thời gian tăng giá không còn nhiều, trong khi rủi ro giảm giá là hiện hữu và biên độ giảm giá có thể mạnh. Xét trên khía cạnh an toàn cho các khoản đầu tư, tỷ lệ rủi ro và lợi nhuận, thì việc giảm tỷ trọng nhóm cổ phiếu này nên được cân nhắc.
Điểm nhấn trong diễn biến thị trường chứng khoán 3 tháng trở lại đây là rất nhiều cổ phiếu đầu cơ thuộc nhóm bất động sản như: HUT, DXG, DIG, SCR… đã tăng giá bằng hoặc vượt đỉnh giá trong năm 2013. “Rất có thể, chúng ta đang đứng ở giai đoạn cuối của sóng đầu cơ tăng giá cuối năm 2013”, một chuyên gia phân tích cho biết.
Sự khởi sắc đâu đó trên thị trường bất động sản là có thật, ngay trong thời gian này. Nhưng, chỉ có phân khúc nhà bình dân, giá căn hộ dưới 2 tỷ đồng/căn là còn tương đối tốt. Phân khúc biệt thự, chung cư cao cấp, nhà ở liền kề… giao dịch vẫn còn rất trầm lắng. Cho nên, ngay lúc những diễn biến khác lạ như trên, nhiều cổ phiếu của DN có kết quả kinh doanh yếu kém vừa qua tăng giá mạnh, nay đang đổi chiều. Trong đó, nổi bật nhất là cổ phiếu FLC có biểu hiện đạt đỉnh và đang bị bán ra mạnh.
Theo nhận định của một số chuyên gia phân tích, trong đợt đầu cơ tăng giá vừa qua của nhiều dòng cổ phiếu vừa và nhỏ, điển hình là nhóm ngành bất động sản, rất có thể mã cổ phiếu FLC với thanh khoản nhiều nhất sàn HSX là cổ phiếu có tính chất dẫn dắt. Một khi cổ phiếu này đã phát tín hiệu đạt đỉnh thì nhiều khả năng các cổ phiếu đầu cơ khác cũng sẽ chùn tay và sớm có diễn biến phân phối. Nguyên nhân đến từ việc mã FLC hiện nay là thông dụng nhất sàn HSX, khi rất nhiều nhà đầu tư đang nắm giữ mã cổ phiếu này. Sau khi FLC giảm điểm thì việc tiếp tục đẩy giá của các mã bất động sản khác sẽ gặp nhiều khó khăn.
Về xu thế thị trường, ông Nguyễn Tuấn, Phó phòng Tư vấn Đầu tư CTCK An Bình cho rằng, bản thân thị trường lớn chưa có dấu hiệu giảm điểm. Tuy vậy, đã bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu “rạn nứt” cho đà tăng giá trung hạn. VN-Index đã suy giảm từ vùng đỉnh giá 514 điểm và chưa phục hồi lại. Khối lượng giao dịch tại sàn HSX những ngày gần đây ở mức thấp cho thấy, dòng tiền không còn tham gia mạnh và rất có thể thị trường đang trong giai đoạn suy thoái về khối lượng giao dịch. Điều này sẽ dẫn tới việc VN-Index nhiều khả năng đi ngang và suy giảm nhẹ thời gian tới. HNX-Index đang có dấu hiệu tăng quá nóng trong vòng 3 tuần trở lại đây, phát đi những tín hiệu không an toàn cho việc mua thêm.
Dư luận thị trường cho rằng, nhóm tự doanh đang săn mã blue chip và điều này sẽ tác động mạnh đến VN-Index. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cho rằng, nhóm tự doanh không thể tác động nhiều đến thị trường. Bởi lẽ, khối lượng mua vào của họ so với tổng thị trường thậm chí thấp hơn khối ngoại. “Nó không đại diện một xu thế. Do vậy, việc tự doanh mua bán không có giá trị nhiều”, ông Tuấn nói.
Một số ý kiến cho rằng, về mặt cơ bản, kết quả kinh doanh của các DN bất động sản sẽ không sớm khởi sắc. Nhiều cổ phiếu bất động sản đã tăng giá từ vùng đáy ngắn hạn trong tháng 9/2013, mức tăng giá từ 70% đến 120% trong 4 tháng. Nhiều cổ phiếu chưa có dấu hiệu đạt đỉnh và có thể còn tăng giá thêm một nhịp nữa. Tuy vậy, trong bối cảnh nhiều cổ phiếu đầu cơ đã đạt đỉnh, rất có thể nhóm cổ phiếu bất động sản cũng sẽ đạt đỉnh giá trong tháng 1/2014.
Chính vì vậy, nhiều khả năng biên độ tăng giá của những cổ phiếu bất động sản là nhỏ và thời gian tăng giá không còn nhiều, trong khi rủi ro giảm giá là hiện hữu và biên độ giảm giá có thể mạnh. Xét trên khía cạnh an toàn cho các khoản đầu tư, tỷ lệ rủi ro và lợi nhuận, thì việc giảm tỷ trọng nhóm cổ phiếu này nên được cân nhắc.
Theo Thời báo Ngân hàng

No comments:

Post a Comment