Sunday, December 29, 2013

Hàng nghìn lít xăng rò rỉ tràn xuống giếng ăn



(Dân trí) - Gầu nước kéo lên từ giếng phần lớn là xăng, nhiều người đổ trực tiếp “nước giếng” vào xe gắn máy để sử dụng. Sự việc cây xăng Hồng Hạng bị rò rỉ đang gây xáo trộn sinh hoạt của nhiều hộ dân và ảnh hưởng trực tiếp đến mạch nước ngầm.

Nhiều ngày qua người dân tại xã Long Hà, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước đang xôn xao trước vụ việc khoảng 5 giếng nước tại thôn 9 của xã này bỗng nhiên chứa đầy xăng. Một trong những giếng nước bị xăng tràn vào nhiều nhất là giếng của gia đình bà Cấn Thị Ngãi (54 tuổi) và gia đình ông Hoàng Tiến Hiệt (56 tuổi). Theo bà Ngãi thì giếng nước của gia đình bà đào sâu gần 20m và sử dụng đã hàng chục năm. Từ đầu tháng 12 nước bắt đầu có mùi xăng và xuất hiện váng, đến giữa tháng 12 thì múc nước lên thấy toàn là xăng.
Cây xăng Hồng Hạng nơi xảy ra tình trạng rò rỉ
Cây xăng Hồng Hạng nơi xảy ra tình trạng rò rỉ
Giếng nước sinh hoạt đột nhiên chứa đầy xăng khiến cuộc sống của các hộ dân bị đảo lộn. Thêm vào đó, không khí chứa đầy mùi xăng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, nhiều hộ dân đã không dám nấu ăn, những người hiếu kỳ khắp nơi kéo đến xem “giếng xăng”. Sau khi nhận được phản ánh của người dân về hiện tượng bất thường trên, đại diện công an huyện Bù Gia Mập và UBND xã Long Hà cùng các đơn vị liên quan đã đến kiểm tra.
Theo thông tin từ bà Vũ Như Hà, Phó Chủ tịch xã Long Hà thì giếng của các hộ dân bị nhiễm xăng nằm cách cây xăng Hồng Hạng bán kính khoảng 70m. Chính quyền địa phương đã có buổi làm việc với chủ cây xăng là bà Nguyễn Thị Hạng. Qua thông tin từ bà Hạng cung cấp, trạm xăng có 3 bể chứa chôn sâu 1,5m dưới lòng đất, vùi cát xung quanh. Trong đó, bể số 1 chứa dầu, bể số 2 và 3 chứa xăng A92.
Nước từ giếng múc lên bốc cháy khi gặp lửa
"Nước" từ giếng múc lên bốc cháy khi gặp lửa
Ngày 16/12/2013, bể số 2 còn 326 lít xăng, doanh nghiệp nhập thêm 6.000 lít. Đến ngày 18/12 nghe người dân báo có xăng trong giếng, bà Hạng cho nhân viên kiểm tra thì phát hiện một khối lượng lớn xăng trong bồn đã bị thất thoát. Nguyên nhân được xác định là do bể chứa số 2 bị rò rỉ. Ngay lập tức doanh nghiệp Hồng Hạng tiến hành bơm xăng qua bồn chứa khác để ngăn chặn tình trạng rò rỉ.
Để khắc phục tình trạng xăng rò rỉ gây ô nhiễm môi trường, công an huyện Bù Gia Mập đã yêu câu chủ cây xăng tiến hành hút nước liên tục trong giếng của các hộ dân bị nhiễm xăng. Phía chủ doanh nghiệp xăng Hồng Hạng cũng chủ động cung cấp nước sạch cho các hộ dân có nước giếng bị ô nhiễm. Đến chiều ngày 29/12 việc bơm hút nước với mục đích “thau giếng” vẫn được tiến hành.
Anh Hoàng Tiến Yên (31 tuổi) cho biết: “Hiện giếng nước của gia đình tôi vẫn chưa thể sử dụng được, nước trong giếng hút lên vẫn còn váng xăng và mùi rất nặng. Chủ cây xăng Hồng Hạng đã đến xin lỗi và nhận trách nhiệm với gia đình tôi. Bà Hạng đặt vấn đề nếu giếng không tiếp tục sử dụng được phía doanh nghiệp sẽ đứng ra hỗ trợ gia đình tôi cùng các hộ bị ảnh hưởng đào lại giếng hoặc khoan lại giếng mới. Tuy nhiên, chúng tôi rất lo ngại nếu tiếp tục phải sử dụng nguồn nước ngầm thì nguy cơ ô nhiễm từ xăng có thể ảnh hướng lâu dài đến sức khỏe. Vụ việc xảy ra là ngoài ý muốn, gia đình tôi cũng như bà con lối xóm rất mong sẽ tìm được giải pháp ổn thỏa nhất để sớm ổn định cuộc sống.”
Xăng rò rỉ thấm sâu xuống lòng đất gây ảnh hưởng đến mạch nước ngầm
Xăng rò rỉ thấm sâu xuống lòng đất gây ảnh hưởng đến mạch nước ngầm
Bà Vũ Như Hà cho biết, hiện chưa xác định được những ảnh hưởng đến môi trường từ vụ rò rỉ của cây xăng Hồng Hạng, chính quyền địa phương rất cần sự hỗ trợ của các chuyên gia để đánh giá những nguy cơ và đưa ra biện pháp khắc phục hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất những ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân.
Chiều 29/12, Lãnh đạo Sở cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (CS PCCC) tỉnh Bình Phước cho biết, đơn vị này cùng những ban ngành liên quan vẫn đang xử lý tình trạng giếng nước của 5 hộ dân tại tại xã Long Hà, Bù Gia Mập (tỉnh Bình Phước), mẫu nước lấy từ các giếng này vào ngày 20/12 đã được xét nghiệm và tất cả đều cho kết quả nước bị nhiễm hàm lượng xăng khá lớn. Sở CS.PCCC tỉnh Bình Phước xác định bồn chứa xăng dầu của Trạm xăng dầu Hồng Hạng (do ông Trần Văn Khánh và bà Nguyễn Thị Hạng làm chủ) bị rò rỉ, thẩm thấu vào mạch nước ngầm khiến giếng nước sinh hoạt của nhiều hộ dân nhiễm xăng.
Bồn xăng bị rò rỉ sâu dưới lòng đất 10 - 15 m, với bán kính khoảng 70m2 và tràn vào giếng của những hộ dân xung quanh. Cơ quan chức năng cũng đã yêu cầu chủ trạm xăng niêm phong bồn xăng bị rò rỉ. Đồng thời, khuyến cáo người dân không sử dụng nguồn nước ô nhiễm, không được bơm nước, sử dụng điện, lửa gần giếng nước nhằm tránh xảy ra cháy nổ.
Vụ việc xảy ra khiến sinh hoạt của người dân bị xáo trộn
Vụ việc xảy ra khiến sinh hoạt của người dân bị xáo trộn
“Chúng tôi đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực phòng cháy chữa cháy tại doanh nghiệp Hồng Hạng với hành vi: Không lắp đặt các thiết bị phát hiện và xử lý rò rỉ của các chất nguy hiểm về cháy nổ ra môi trường xung quanh” – Lãnh đạo Sở CS PCCC tỉnh Bình Phước khẳng định.
Cũng theo Sở CS PCCC tỉnh Bình Phước, việc khôi phục lại nguồn nước cho người dân quanh khu vực bị xăng rò rỉ gây ảnh hưởng phải mất nhiều thời gian do mạch nước nằm sâu trong lòng đất nên xăng, dầu sẽ không thể tự phân hủy mà chỉ có thể pha loãng đi trong quá trình lan tỏa trong tầng nước ngầm. Trước mắt, phía cây xăng phải lo nước sạch cho người dân, đồng thời sử dụng máy bơm thay nước liên tục trong các giếng bị nhiễm xăng. Đến thời điểm hiện tại, lượng xăng nhiễm trong nước không còn nhiều như thời điểm Sở xuống kiểm tra những vẫn còn mùi và người dân chưa thể sử dụng.
(Trong bài có sử dụng một số hình ảnh tư liệu của đồng nghiệp)
Vân Sơn - Trung Kiên

No comments:

Post a Comment