| ||||||||||
Chủ nhật, 13/07/2014 15:42 | ||||||||||
(CATP) Gần một năm nay, tại phường Thạnh Lộc, quận 12, TPHCM xuất hiện hai vựa cát quy mô lớn. Các hoạt động vận chuyển bằng xe cơ giới từ điểm này qua khu dân cư đông đúc, nhiều trường học trên địa bàn gây bức xúc cho người dân. Sau những chuyến xe qua là nỗi khổ mà người dân nơi đây phải gánh chịu vì bụi bặm, ô nhiễm, ngoài ra còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người đi đường.KHỔ VÌ XE CÁT
Theo phản ánh của người dân tổ 11, khu phố 1, phường Thạnh Lộc, quận 12, gần một năm nay tại tổ 10 hình thành hai vựa cát nằm cạnh sông Sài Gòn gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của bà con. Cụ thể, sau khi các xà lan chuyển đến, cát được tập kết trên bờ đê sông Sài Gòn, từ đó xe ben sẽ vào vận chuyển tới nơi tiêu thụ. Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ben các loại ra vào theo đường TL29 lấy cát khiến bụi bặm bay vào nhà dân, trong khi cát rơi đầy mặt đường. Anh Nguyễn Hữu Phùng (ngụ tổ 10) bức xúc: “Nhà tôi mở quán nước sát đường TL29, nhưng vì quá bụi bặm nên mỗi ngày chỉ có vài khách ghé, còn nhà cửa phải lau chùi liên tục trong lúc cửa đóng suốt ngày”. Cũng theo phản ánh của người dân, vì quá bức xúc, các hộ phản ánh lên phường, sau đó phía kinh doanh cho người đến tưới nước để đỡ bụi, nhưng chỉ đối phó qua loa một thời gian rồi ngưng hẳn nên tình trạng trên lại tái diễn. Anh Phùng cho biết thêm, nhà anh và một số hàng xóm nhiều người bị bệnh về hô hấp. Không chỉ khổ vì bụi bặm, các hộ còn lo sợ vấn đề an toàn khi hàng trăm xe tải từ 10 - 15 tấn ngày đêm ra vào khu vực này, chạy với tốc độ cao, bấm còi inh ỏi khiến cuộc sống người dân nơi đây bị xáo trộn. Điều đáng nói, khu vực này tập trung tới bốn trường với hàng ngàn học sinh khiến nhiều phụ huynh bức xúc. Ngoài ra, nơi đây còn có một bến xe buýt tập trung khá đông người nên nỗi lo về an toàn càng tăng. Theo ghi nhận của chúng tôi, cuối đường Thạnh Lộc chỗ giáp với sông Sài Gòn sừng sững những chiếc máy xúc lớn chuyển cát từ xà lan lên bờ, gần đó có thêm những chiếc chuyên dụng hỗ trợ. Tiếng máy móc vang cả một khúc sông. Khoảng 5 - 7 phút lại có một chiếc xe ben lao ra khỏi bãi. Dù chủ cơ sở kinh doanh đã cho gắn biển báo giảm tốc độ, nhưng gần hai tiếng đồng hồ quan sát, chúng tôi không hề thấy tài xế nào tuân thủ. Bụi, cát từ thùng xe cứ thế bay mù mịt.
Những chiếc máy xúc hàng chục tấn tại bãi cát nơi có nguy cơ sạt lở cao
KHU VỰC SẠT LỞ VẪN ĐƯỢC CẤP PHÉP?Hai bãi cát trên thuộc Doanh nghiệp (DN) tư nhân Tuấn Nhiều và Công ty TNHH địa ốc Lan Anh, cả hai đơn vị này đều được cấp phép hoạt động. Theo tìm hiểu của chúng tôi, DN muốn kinh doanh bến bãi bốc xếp ở khu vực này (bãi tập kết cát) phải đảm bảo được ba điều kiện: có giấy phép mở bến thủy nội địa, sử dụng đê bao sông Sài Gòn phải được sự đồng ý của Trung tâm chống ngập thành phố, cuối cùng là có giấy phép kinh doanh do Sở Kế hoạch - Đầu tư cấp. Tuy nhiên, điều đáng nói vị trí các DN được cấp phép là khu vực có nguy cơ sạt lở cao, thậm chí mới đây UBND TPHCM đã phải di dời 10 hộ vì sợ nguy hiểm đến tính mạng. “Dù đã phải chi hơn một tỷ đồng để tái định cư, nhưng không hiểu sao sau khi các hộ rời đi, một số DN vẫn được cấp phép hoạt động?”, một người dân bức xúc. Theo ông Trương Anh Tú - Phó chủ tịch UBND phường Thạnh Lộc: “Trước đây, khi lấy ý kiến việc thành lập bãi có thông qua UBND quận 12 và phường Thạnh Lộc. Về mặt địa phương, chúng tôi không đồng ý vì đây là khu vực nguy cơ sạt lở cao đồng thời có đông dân cư sinh sống, nhưng việc cấp phép không phải do quận hoặc phường thực hiện. Sau khi người dân phản ánh, phường đã có văn bản đề nghị chủ phương tiện tuân thủ tốc độ, tải trọng để đảm bảo an toàn, đồng thời yêu cầu xịt nước chống bụi cho dân. Còn việc xử phạt xe vượt tải trọng hoặc tốc độ thuộc về đơn vị quản lý giao thông”. Rất mong cơ quan chức năng sớm kiểm tra, chấn chỉnh để tránh bức xúc kéo dài. | ||||||||||
Văn Võ - Ngọc Huy |
No comments:
Post a Comment